Mừng hụt... vì que thử thai giả

Hai vạch mà vẫn chẳng có bầu

Chị Thanh Mai (quận Cầu Giấy) phản ánh: “Tôi đã 2 lần mua nhầm phải que thử thai cho kết quả dương tính giả. Lấy chồng đã hơn 1 năm, nên khi thấy que xuất hiện 2 vạch có cảm giác rạng ngời niềm vui. Nhưng khi đến bệnh viện thử lại thì vẫn chẳng có bầu, nên buồn vô cùng. Hỏi chuyện mấy cô bạn thì cũng vài lần mừng hụt vì dương tính giả. Tìm hiểu ra mới hay, nhiều người mua phải que thử thai nhái, giả, nên cho kết quả sai lệch...”.

Chị Minh Thảo (quận Ba Đình) cũng trong trường hợp tương tự, than thở: “Tôi đã dùng que thử thai vài lần, thấy vạch 2 đều rất đậm, nhưng kết quả vẫn là dương tính giả. Cứ mỗi lần mừng hụt lại thấy buồn thê thảm”. Còn chị Yến Trang (quận Đống Đa) phàn nàn: “Mình cũng bị “lừa” vố đau. Sau khi sảy thai 3 tháng, thấy chậm kinh, mình mua que về thử ngay, thấy lên 2 vạch mừng quá, vài hôm sau mua một loại que thử khác về thử thì chỉ 1 vạch. Lại thất vọng. Song mình thấy có biểu hiện nghén, đến bệnh viện kiểm tra, thì hóa ra có thai. Đúng là bó tay mới mấy cái que thử thai, quảng cáo thì rõ hay mà chất lượng thì dở...”.

Nhiều chị sau vài lần mừng hụt đã đưa ra kết luận: “Không nên chăm chăm tin vào que thử nữa. Cứ phải đi khám bác sĩ mới chắc ăn, lúc đó hãy mừng để đỡ hẫng”. Có mẹ bỏ ra vài trăm đồng mua cả 10 que thử, về thử hết cả 10 thì có tới 5 que dương tính giả. “Cứ như bị lừa vậy, nhưng chị em nào đang mong có bầu đều có tâm lý mua ngay que thử để kiểm tra. Nhiều lúc vui chưa thấy đâu mà chỉ thấy buồn...” - chị Nguyệt Thu (quận Hà Đông) tâm sự.

Không nên qua tin vào que thử thai

Hiện trên thị trường có nhiều loại que thử thai và đều được quảng cáo rất kêu, như: Chính xác cao, tiện lợi, đảm bảo chính xác tuyệt đối... Tuy nhiên, hiện có rất nhiều que giả, que nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ được rao bán trên mạng và vì chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng nên thường cho kết quả giả.

Tuy que thử không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của người dùng. Với người đang mong có con, kết quả dương tính giả khiến họ rơi vào trạng thái shock tinh thần. Kết quả là âm tính giả cũng gây đau buồn, thất vọng, không chăm sóc bản thân vì không biết mình có thai, nên lại ảnh hưởng tới thai nhi. Đặc biệt, với người không có kế hoạch sinh con, kết quả dương tính giả sẽ khiến họ hết sức hoang mang. Nếu cứ tin vào kết quả có thai của que thử mà không kiểm tra lại tại bệnh viện mà đã đi nạo - hút thai thì rất nguy hiểm, nhất là nạo - hút thai ở những cơ sở tư nhân không đảm bảo các quy định về y tế.

Theo các chuyên gia sản khoa, que thử thai là một phương tiện hữu ích để phát hiện có thai, hay không. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng các loại que thử thai được cấp phép sử dụng, có kiểm nghiệm của cơ quan y tế và nên mua tại các nhà thuốc lớn, không nên mua các loại que có giá quá rẻ vì rất có thể đó là hàng nhái, hàng giả. Dù sử dụng que thử thai đảm bảo chất lượng, song vẫn có thể có kết quả sai, do người sử dụng dùng không đúng cách, hoặc dùng que thử thai đã hết hạn sử dụng. Không dùng que thử thai trong 10 phút sau khi xé bao nhôm, để que thử thai bị ướt hay dùng quá 2 lần trên cùng 1 que thử thai, thử thai quá sớm hoặc quá trễ... Vì vậy, cách tốt nhất là chị em nên đi khám tư vấn bác sĩ khi thấy chậm kinh để biết chắc kết quả, không nên tin tuyệt đối vào que thử thai.

Theo Ngọc Phương (laodong)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm