Ngã cầu thang, bé 5 tuổi bị chấn thương sọ não

Trước đó, BV này tiếp nhận bé K trong tình trạng nôn ói nhiều, lờ đờ, quấy khóc dữ dội. Người nhà cho biết bé bị ngã cầu thang trong lúc chơi đùa với anh trai.

Kết quả chẩn đoán cho thấy bé K bị máu tụ ngoài màng cứng vùng thái dương trái, nứt xương sọ trán, cấu trúc đường giữa não lệch sang phải khoảng 9 mm.

Bé K bị nứt xương sọ trán. Ảnh: LÊ PHỤNG

Các bác sĩ (BS) nhanh chóng mở sọ giải áp lấy khoảng 30 gram máu tụ. Sau đó đặt lại nắp sọ và đặt ống dẫn lưu. Hiện bé đã qua cơn nguy hiểm, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Một BS khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa Xuyên Á cho biết chấn thương sọ não ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi luôn là mối nguy hiểm tiềm tàng. Nếu không được thăm khám, theo dõi và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

“Nếu chấn thương nhẹ, bé hoàn toàn tỉnh táo, không có dấu hiệu lạ thì cha mẹ có thể chăm sóc bé tại nhà. Tuy nhiên cần theo dõi chặt chẽ, cứ hai tiếng một lần trong suốt 36 giờ đầu tiên. Trường hợp bé nôn ói, lơ mơ, nhức đầu, ngủ mê, co giật, bất tỉnh… sau chấn thương thì người nhà cần đưa trẻ đến BV có chuyên khoa thần kinh thăm khám càng sớm càng tốt” – vị BS này khuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm