Ngành y tế: Đổi trang phục, đổi luôn thái độ làm việc

Ngày 22-4 Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến ở hơn 700 điểm cầu với sự tham dự của hơn 10.000 cán bộ y tế với nội dung đổi mới phong cách, thái độ nhân viên y tế hướng tới hài lòng người bệnh. Trong đó có việc lấy ý kiến về việc thay đổi màu sắc trang phục nhân viên y tế.

Trang phục nhân viên y tế chủ yếu là màu trắng. Ảnh: Huy Hà.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiến hành thay đổi trang phục của nhân viên y tế theo màu sắc để có sự phân biệt giữa bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên hành chính, không để tình trạng như hiện nay, bệnh nhân không biết ai là bác sĩ ai là sinh viên thực tập, dẫn đến nhiều tình huống làm khó cho bệnh nhân.

Trong ngành mới phân biệt được

Chị Hoàng Thị Khánh Trâm (Hà Nội) có người nhà đang điều trị tại BV Bạch Mai, cho biết khi vào BV thì khó mà phân biệt ai là bác sĩ, ai là điều dưỡng, ai là sinh viên thực tập.

“Thực tình thì tôi cũng chẳng phân biệt được đâu là bác sĩ, đâu là điều dưỡng vì thấy ai cũng mặc áo blouse trắng. Thậm chí có lần tôi còn nhầm cả bác sĩ với sinh viên thực tập, thấy mặc áo blouse trắng nên tôi gọi ra khám bệnh” – chị Trâm chia sẻ.

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cho biết lâu nay việc phân biệt trang phục giữa bác sĩ và điều dưỡng thông qua độ dài áo blouse, áo blouse của bác sĩ dài hơn điều dưỡng. Tuy nhiên, hầu như chỉ có người trong ngành mới phân biệt được, người bệnh thường không phân biệt được nên hay có sự nhầm lẫn.

Trang phục trong phòng mổ là màu xanh. Ảnh: Huy Hà.

Trên thực tế, trong quá trình người dân đi khám chữa bệnh không ít trường hợp nhầm lẫn, cứ thấy mặc áo trắng là gọi bác sĩ. Trong khi đó bác sĩ thường khám và kê đơn thuốc, ra y lệnh, còn điều dưỡng thực hiện y lệnh (tiêm, truyền, phục hồi chức năng…) Nhiều trường hợp còn gọi nhầm sinh viên thực tập khám bệnh.

“Tôi đồng tình việc thay đổi trang phục nhân viên y tế để hướng tới mục đích ngành y hoạt động tốt hơn, đồng thời thuận tiện hơn trong công tác phục vụ người bệnh” – BS Cấp nói.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Hòa, BV Việt Đức (Hà Nội), cho rằng việc thay đổi màu áo để phân biệt được rõ ràng các vị trí công tác qua màu sắc trang phục là nên làm. “Hiện nay ở một số BV tư nhân, điều dưỡng mặc áo màu hồng. Tôi thấy màu này rất phù hợp với hình ảnh người điều dưỡng” – chị Hòa nói.

Nhiều nhân viên y tế và người dân khi được hỏi đều ủng hộ phương án thay đổi màu sắc trang phục. Tuy nhiên, đa số vẫn muốn giữ nguyên màu sắc áo blouse trắng của bác sĩ bởi truyền thống bao đời nay hình ảnh người bác sĩ luôn gắn liền với màu áo trắng.

Thay đổi để nâng cao chất lượng phục vụ

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết trước kia Bộ Y tế đã có quyết định chi tiết trang phục nhân viên y tế, trong đó có quy định về kiểu và màu sắc trang phục của bác sĩ, điều dưỡng, trang phục phẫu thuật (mùa đông và mùa hè).

Theo ông Khuê, màu chủ đạo là màu trắng dành cho trang phục của bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên. Riêng khu vực phẫu thuật có màu xanh cổ vịt, khoa cấp cứu có màu xanh dương và khoa truyền nhiễm màu hồng.

Có những bệnh viện cả bác sĩ, y tá, điều dưỡng, thậm chí là sinh viên thực tập đều mặc màu trắng, gây nhầm lẫn cho người bệnh. Hình minh họa.

Hiện nay tại các BV màu sắc trang phục của bác sĩ, điều dưỡng, ngay cả sinh viên thực tập... đều là màu trắng. Điều này khiến người bệnh rất khó phân biệt được cán bộ y tế ở từng vị trí.

Theo ông Khuê, trước việc người dân phản ánh về tinh thần, thái độ của nhân viên y tế, qua việc thay đổi màu sắc trang phục cũng để biết đối tượng nào người dân chưa hài lòng, hay phàn nàn để Bộ Y tế có những chấn chỉnh để nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, làm hài lòng người bệnh.

“Đối với điều dưỡng, thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân, chúng tôi sẽ đưa ra những màu sắc để lấy ý kiến có thể là xanh, hồng hoặc trắng. Thiết kế áo sẽ khác nhau để phân biệt rõ hơn ai là thầy thuốc, ai là nhân viên. Tuy nhiên làm sao màu sắc ấy phải phù hợp với công việc của ngành y. Bên cạnh màu sắc áo thì vẫn giữ nguyên bảng tên của nhân viên y tế” – ông Khuê nói.

Sau khi lấy ý kiến, Bộ Y tế sẽ xây dựng văn bản để ban hành quyết định về trang phục của nhân viên y tế.

Hiện nay một số nước cũng phân loại màu áo đồng phục để dễ nhận diện như bác sĩ phòng mổ màu xanh lá cây hoặc xanh nước biển. Bác sĩ phòng khám là màu trắng, điều dưỡng màu hồng nhạt...

Luôn phải coi người bệnh là khách hàng đúng nghĩa

Y tế cũng là một ngành dịch vụ. Muốn thu hút được bệnh nhân, ngoài trình độ chuyên môn thì thái độ nhân viên y tế, môi trường bệnh viện quyết định. Nếu không có một thay đổi toàn diện, sẽ có ngày nhân viên y tế ngồi chơi.

Phải thay đổi được suy nghĩ của y bác sĩ, nhân viên bệnh viện theo hướng luôn coi người bệnh là khách hàng, là người đem đến thu nhập cho mình và cần phải chăm sóc khách hàng chu đáo. Sự thay đổi này phải từ đội ngũ trông giữ xe, bảo vệ bệnh viện đến điều dưỡng, bác sĩ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ tiến tới mô hình bệnh viện xanh-sạch-đẹp, lập trung tâm dịch vụ khách hàng để quyết liệt cải thiện chất lượng, thái độ ứng xử của nhân viên y tế. Các BV cần nghiêm khắc về vấn đề thái độ ứng xử của nhân viên y tế, không thể để tiếp tục xảy ra tình trạng con sâu làm rầu nồi canh.

(Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm