Nghe qua ngậm đắng nuốt cay thế nào!

CHLB Đức có hơn 300 địa điểm được dùng làm nơi điều trị phục hồi. Vùng nghỉ dưỡng thường gần một suối khoáng ngầm nào đó, nơi người bệnh có thể uống nước khoáng từ nguồn, tắm nước khoáng ngay giếng, tập thể dục trong bầu không khí trong lành… Ở xứ mình thì hình như ngược lại, nơi nào cũng treo biểu ngữ “phòng bệnh hơn chữa bệnh” nhưng người dân thưởng thức nước phèn có phí, thực phẩm ngâm hóa chất thứ cực độc, tắm biển ô nhiễm chất phế thải, hít không khí nhiều khói thuốc lá, khói xăng dầu hơn dưỡng khí, tắm nắng đầy tia tử ngoại vì kẹt xe lúc đúng ngọ. Nói thêm chỉ e mích lòng vì lời thật ở xứ này dường như… trái tai.

Nghỉ dưỡng kéo dài sự sống đến 20 năm

Chính vì chú trọng vào mục tiêu điều trị phục hồi để làm đòn bẩy phòng ngừa biến chứng mà ở Đức có nhiều địa danh nghỉ dưỡng bắt đầu bằng chữ Bad. Không có nghĩa là “xấu” theo tiếng Anh, mà là tắm. Trái với mốt “tự phát” bên mình, tất cả đều dưới sự điều hành của bác sĩ, thường thuộc chuyên khoa ngâm tắm hay y khoa sinh học.

Ở Bad Mergentheim có thêm một điểm đáng nói, theo phóng sự được phổ biến trên tạp chí Gesundes Leben. Ở đó, có anh chàng thầy thuốc tên Wolfgang Woppel là “sếp” của một dưỡng đường. Ở Bad Mergentheim, từ khẩu phần nhiều sinh và khoáng tố, trà dược thảo chống ôxy hóa, bước qua thể dục và vật lý trị liệu trong không khí trong lành cho đến thiền định thư giãn, chỉ nhằm đánh thức sức đề kháng và qua đó gia tốc tiến trình hồi phục của cơ thể.

Nhưng nếu chỉ có thế thì đúng là không có gì đáng nói. Đằng này nhà báo bỗng phát hiện một số bệnh nhân của Woppel trước đó đã bị ung thư trong giai đoạn hết đường chữa chạy nhưng sau vài đợt điều trị ở Bad Mergentheim lại dần dần khỏe mạnh. Có người đã sống cả chục năm, thậm chí có người đến gần 20 năm sau ngày thầy thuốc lắc đầu.

Ăn sạch, uống sạch, tập thể dục, hít thở không khí trong lành giúp kéo dài sự sống đáng kể cho bệnh nhân ung thư.

Tác dụng thần kỳ của “quẳng gánh lo”

Nhiều viện nghiên cứu về ung bướu, ngay cả y sĩ đoàn, lập tức cho người đến tận nơi để mổ xẻ cho ra lý do tại sao bệnh nhân đáng lý đã rồi đời nhưng vẫn còn… sống. Không tìm được gì hết. Nước khoáng ở Bad Mergentheim thua xa nước khoáng Vĩnh Hảo. Suối nước ngầm ở đó bì không nổi với Bình Châu bên mình. Liệu pháp của Woppel cũng không có gì đặc sắc, ngoại trừ bệnh nhân của Woppel ngày nào cũng được động viên tinh thần để quẳng nỗi lo đi mà vui sống sao cho đáng từng ngày. Đây chính là điểm đáng nói vì bệnh nhân bên mình, trừ số bệnh nhân cười lãng nhách trong bệnh viện tâm thần, ai nấy đều có gương mặt cứ như táo bón hàng chục năm vì khám bệnh ở nước ta vẫn chẳng khác nào tra tấn có lấy số thứ tự.

Chất lượng chữa trị được “bảo kê”

Theo nhà báo đã viết bài phóng sự, Wolfgang Woppel sở dĩ không yên thân với nhiều đồng nghiệp vì đã phạm một sai lầm nên tránh trong ngành y. Anh ta đã chữa lành một số bệnh nhân đúng lý phải chết “theo hẹn” cho đúng tiên lượng của thầy thuốc chuyên khoa, thậm chí của “cổ thụ” nào đó trong khu rừng bất khả xâm phạm của giới kiếm cơm nhờ người khác bệnh.

Cái may chút xíu của anh này là câu chuyện về dưỡng đường khiêm tốn của anh, về những người bệnh may mắn của anh đã được đăng tải trên phụ bản sức khỏe của Stern, một tập đoàn tài phiệt về truyền thông có thế lực và uy tín hàng đầu ở Đức, với ban biên tập liên đới chịu trách nhiệm về nội dung của bài viết chứ không đem con bỏ chợ. Nếu không thì Woppel dễ gì yên thân với y sĩ đoàn, với đại học này, với học viện nọ, với hãng thuốc kia. Có một điều chắc chắn hơn chữa bệnh ung thư, Woppel nếu hôm nay có tránh được minh thương trước mặt thì sớm muộn cũng trúng ám tiễn sau lưng. Căn bệnh “làm ơn mắc oán” của Woppel xem vậy mà khó lành một cách tự nhiên. Người bệnh của Woppel dù gì cũng được ăn cả ngã về không nên tưởng mệt cầm canh nhưng rồi lại khỏe hơn anh thầy thuốc họa vô đơn chí chỉ vì “chữ tài liền với chữ tai một vần”.

Tư vấn sức khỏe hậu ung thư miễn phí

Kể từ ngày 15-5, phòng nội khoa EUROVIE (201A Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5, TP.HCM) triển khai dịch vụ tư vấn sức khỏe hậu ung thư miễn phí do BS Lương Lễ Hoàng đảm nhiệm vào mỗi chiều thứ Năm.

Bệnh nhân muốn tham gia chương trình này phải đăng ký lấy hẹn trước qua số điện thoại 0942 001398 trong giờ hành chÍnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm