Ngộ độc thực phẩm làm chết 20 người

Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí sơ kết ATTP chín tháng năm 2015 ngày 30-9.

Ông Hùng nhận định mặc dù số vụ, số người bị tử vong giảm nhưng những tháng cuối năm nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm vẫn còn rất lớn.

Một trong những điểm đáng chú ý là thời gian qua nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong bếp ăn gia đình rất lớn, đã có 64 vụ ngộ độc tại bếp ăn gia đình. “Điều này cho thấy việc đảm bảo vệ sinh ATTP tại các bếp ăn gia đình vẫn còn hạn chế, nhất là lạm dụng các thực phẩm không đảm bảo an toàn như vẫn ăn cá nóc, các loại côn trùng, nấm rừng… Ngay việc chế biến, nhiều gia đình giao phó cho các cơ sở chế biến thức ăn sẵn dẫn đến nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm” - ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP, cho biết ngộ độc tập thể tại các bếp ăn khu công nghiệp, khu chế xuất còn nhiều nguy cơ do việc sử dụng các loại nguyên liệu trôi nổi, thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm do các hộ gia đình sản xuất nhưng không được kiểm soát triệt để, việc vận chuyển, bảo quản, chế biến chưa đảm bảo, cộng thêm yếu tố thời tiết… Trong khi đó giá thành một bữa ăn cho công nhân tại các khu công nghiệp chỉ 8.000-10.000 đồng, chưa kể lợi nhuận của các đơn vị cung cấp suất ăn thì giá trị cho một bữa ăn của công nhân không thể đảm bảo.
Ông Phong cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra theo Quyết định 38 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm tổ chức thanh tra chuyên ngành về ATTP tại 10 quận/huyện, xã/phường của hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM. Đây là lần đầu tiên triển khai thí điểm tại cấp quận/huyện, xã/phường. Hiện Cục ATTP đã tổ chức tập huấn, phổ biến cho cơ quan chức năng ở hai địa phương này để có thể tổ chức triển khai ngay được. Các quận/huyện, xã/phường sẽ sử dụng ngay nhân lực sẵn có chứ không bổ sung nhân lực theo chỉ đạo của Chính phủ, tiền xử phạt sẽ được giữ lại 100% để phục vụ cho công tác thanh, kiểm tra.
Về công tác thanh tra ATTP, ông Trần Văn Châu, Trưởng phòng Thanh tra Cục ATTP, cho biết từ đầu năm đến này Cục đã xử lý 172 cơ sở vi phạm với hơn 3 tỉ đồng, trong đó vi phạm quảng cáo chiếm hơn 80%.
Về kết quả thanh, kiểm tra đợt Trung thu, hiện các tỉnh, thành đang tổng hợp báo cáo. Riêng sáu đoàn thanh kiểm tra trung ương, mục đích chính là đi kiểm tra, đôn đốc ban chỉ đạo các địa phương, ngoài ra kết hợp đi kiểm tra thực tế tại 37 cơ sở, trong đó đình chỉ ba cơ xử, xử lý bảy cơ sở. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm