Ngủ trưa quan trọng nhưng ngủ sao mới đúng?

Ngủ trưa có lợi cho sức khỏe

Ngủ trưa là thói quen không thể thiếu được đối với nhiều người lớn trong chúng ta mặc dù nhu cầu này không thực sự cần thiết đối với trẻ em. 

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2008 ở Mỹ chỉ ra rằng cứ 460 trong số 1.000 người được hỏi đã ngủ trưa ít nhất hai lần trong tháng trước đó.

Có nhiều lý do khiến chúng ta khó mà từ chối một giấc ngủ trưa. Một số người vì thiếu ngủ đêm hôm trước nên tranh thủ ngủ bù vào buổi trưa. Những người làm việc ca đêm đương nhiên phải ngủ bù vào ban ngày. Hay đơn giản đó là một sở thích dù là ở bất kỳ lứa tuổi cũng như bất kỳ nền văn hóa nào.

 Ngủ trưa có thể giúp tinh thần tỉnh táo, minh mẫn và làm việc hiệu quả hơn

Bằng trực giác hay cảm giác, nhiều người trong chúng ta tin rằng ngủ trưa sẽ khiến đầu óc tỉnh táo hơn, làm việc tốt hơn vào buổi chiều.

Quả thực các nghiên cứu cũng chỉ ra ngủ trưa giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường khả năng phản ứng với các tình huống cũng như tăng hiệu suất làm việc, nhất là các công việc đòi hỏi khả năng tư duy logic, khả năng tập trung và ghi nhớ cao.

Ngủ sao cho đúng cách

Tuy nhiên, không phải cứ ngủ trưa là tốt. Chúng ta cần phải biết ngủ như thế nào và trong bao lâu là hợp lý. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng một giấc ngủ ngắn 20 phút hoặc thậm chí là chỉ 10 phút thôi nếu bạn không có thời gian sẽ giúp tâm trạng thoải mái, tinh thần vui tươi cũng như tăng cường hiệu suất làm việc.
Ngược lại, nếu ngủ trưa kéo dài một giờ hoặc nhiều hơn sẽ gây phản tác dụng tạo cảm giác mệt mỏi, uể oải cũng như làm giảm chất lượng của giấc ngủ ban đêm.
Thời gian tốt nhất để bạn có thể tranh thủ chợp mắt là 2-4 giờ chiều. Lúc này là lúc chúng ta thường cảm thấy buồn ngủ nhất. Đồng hồ sinh học tự nhiên của chúng ra hoạt động hiệu quả minh mẫn hơn sau khi có một giấc ngủ ngắn.
Tuy nhiên, phải lưu ý rằng một giấc ngủ ngắn sẽ không mang lại nhiều lợi ích cho bạn nếu bạn là người không có thói quen này.
Một nghiên cứu đã cho thấy giấc ngủ trưa chỉ thực sự mang lại lợi ích tốt nhất với những người có thói quen này. Họ cảm giác dễ chịu, tinh thần thoải mái, hiệu suất làm việc cũng tốt hơn hẳn những người lâu lâu mới chợp mắt một lần.
Một giấc ngủ ngắn 20 phút chính là bí quyết để bạn luôn sống vui vẻ, khỏe mạnh và hạnh phúc. Nhưng cần tránh ngủ trưa nếu bạn hay bị mất ngủ về đêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm