Ngừa ung thư từ tuổi 20

Ung thư ngày càng bành trướng không chừa ai. Độ tuổi mắc ung thư ngày càng trẻ. Theo bác sĩ chuyên khoa ung thư hàng đầu của Úc William Nelson - hiện là Giám đốc Trung tâm điều trị ung thư Sidney Kimmel thuộc ĐH Johns Hopkins (Úc), nếu bạn 20 tuổi có năm việc bạn nên làm để tránh nguy cơ ung thư trong 20 năm tới.

Ngừa ung thư từ tuổi 20 ảnh 1
Bác sĩ chuyên khoa ung thư hàng đầu của Úc William Nelson  

Điều quan trọng nhất dĩ nhiên là tránh hút thuốc dưới mọi hình thức. Ung thư phổi là dạng ung thư gây chết người hàng đầu ở Mỹ đối với cả phụ nữ và nam giới. Rủi ro ung thư phổi của người hút thuốc cao hơn người không hút thuốc tới 25 lần. Ngoài ung thư phổi, thuốc lá còn làm tăng rủi ro mắc 18 loại ung thư khác, như thanh quản, bàng quang, cổ tử cung, dạ dày, ruột kết.

Có lối sống lành mạnh giúp giảm 10%-15% nguy cơ ung thư và giảm rủi ro tử vong khi mắc ung thư đi 20%-25%. Kiểm soát cân nặng đừng để bị thừa cân cũng như thiếu cân, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, hạn chế tối đa uống thức uống có cồn, hạn chế ăn thực phẩm nhiều mỡ nhiều đường…

Tránh phơi nắng quá nhiều - vì nắng là một thủ phạm gây ung thư da và không nhuộm da. Khảo sát của Học viện Da liễu Mỹ cho thấy tỉ lệ phát triển các khối u ác tính trên da ở người nhuộm da cao hơn 59% so với người không nhuộm da.

Khám sức khỏe đều đặn và tuân thủ các khuyến cáo của bác sĩ, đặc biệt khuyến cáo tầm soát ung thư. Tìm hiểu về lịch sử mắc ung thư của gia đình và cung cấp thông tin này cho bác sĩ. Một phụ nữ có tiền sử gia đình mắc ung thư vú có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn phụ nữ khác. Tầm soát ung thư thường xuyên rất cần thiết với những trường hợp thế này.

Cả nam giới và phụ nữ đều phải chích ngừa HPV - gây ung thư cổ tử cung, bộ phận sinh dục và một số loại ung thư khác và ngừa viêm gan siêu vi B (HBV) - nguyên nhân chính của ung thư gan.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm