Người nước ngoài về Việt Nam chữa bệnh ngày càng nhiều

Tại buổi trả lời phỏng vấn truyền thông chiều 9-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu lên nhiều thành công đáng ghi nhận của y tế Việt Nam trong năm 2018 vừa qua.

Một trong những thành tựu được Bộ Y tế quan tâm nhất đó chính là hiện tượng kéo ngược bệnh nhân. Theo Bộ trưởng, việc kéo ngược này thể hiện ở số lượng người nước ngoài về Việt Nam chữa bệnh nhiều hơn, người chữa bệnh ở tuyến trung ương dần chuyển về huyện, huyện về xã…

“Số liệu thống kê cho thấy trong năm vừa qua có gần 300.000 người nước ngoài khám bệnh ở Việt Nam và hơn 50.000 điều trị nội trú tại cơ sở y tế nước ta. Những dịch vụ y tế được người nước ngoài lựa chọn nhiều nhất là các dịch vụ về răng, can thiệp tim mạch, thẩm mỹ, một số bệnh ngoại khoa… Chúng ta đạt được thành tích này chính là do chất lượng khám chữa bệnh tốt và giá dịch vụ quá rẻ so với nước ngoài” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác tiêm chủng tại một trạm y tế sáng 9-1. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Từ những thành công trên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng nhiệm vụ sắp tới của ngành y tế sẽ phải phấn đấu “kéo ngược” bệnh nhân.

“Cụ thể là cần nhắm vào những người nước ngoài công tác và du lịch tại Việt Nam, làm sao họ thấy được chúng ta có kỹ thuật tốt, máy móc hiện đại và hạn chế nhiều người ra nước ngoài chữa bệnh. Để làm được như vậy phải công tác truyền thông, quảng bá phải thật tốt” - Bộ trưởng hướng dẫn.

Ngoài những thành tựu về kỹ thuật, tài chính, đấu thầu… đã đạt được trong năm vừa qua, người đứng đầu ngành y tế cũng nhắc đến không ít hạn chế của ngành y tế cần phải khắc phục trong năm tới.

“Chúng ta chưa quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe khi còn khỏe, người dân hiện nay chỉ đến bệnh viện khi có bệnh, thế nhưng họ không biết rằng 70% người chết hiện nay là do các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, tắc nghẽn mạn tính… Mà những bệnh này phải khám sức khỏe định kỳ, quan tâm khi đang còn khỏe mới có hướng điều trị” - Bộ trưởng nêu lên hạn chế lớn nhất hiện nay.

Theo Bộ trưởng, để người dân biết quan tâm đến sức khỏe khi còn khỏe, ngành y tế cần đẩy mạnh tập trung y tế cơ sở để tạo điều kiện cho người dân đến kiểm tra.

Thế nhưng hiện nay, y tế cơ sở ở xã, phường như đánh giá của Bộ trưởng vẫn còn rất hạn chế, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu của người dân…

“Năm 2019 sẽ tập trung nguồn lực đẩy mạnh và cải thiện toàn diện y tế cơ sở. Chúng ta sẽ hướng đến 100% người dân được đo huyết áp, tạo niềm tin cho người dân nhiều hơn vào trạm y tế xã, phường cũng như các trung tâm y tế ở quận, huyện, xã, giảm gánh nặng cho các tuyến trung ương” - Bộ trưởng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm