Người phụ nữ 5 năm treo tay lên đầu giường để ngủ

Ngày 6-11, BS Nguyễn Xuân Anh cho biết vừa mất năm phút phẫu thuật cho người phụ nữ (sống ở Cà Mau) bị u cuộn mạch dưới móng tay cái gây đau đớn. Điều đáng nói, người phụ nữ đã sống chung với cơn đau đến năm năm mà không tìm ra căn nguyên.

Theo lời người phụ nữ, năm năm nay bà đau buốt nhiều vùng gốc móng ngón tay cái, đụng nhẹ là thốn buốt óc. Tối ngủ bà phải cột dây vào cổ tay và treo lên đầu giường cho bớt nhức mới ngủ được. Bà đã đi khám nhiều nơi kể cả trong tỉnh và ngoài tỉnh, được cho chụp X-quang nhưng không phát hiện ra bệnh gì. Thậm chí còn được đề nghị tháo khớp ngón cái để hết đau.

Người phụ nữ được phẫu thuật lấy ra cục u cuộn mạch bé xíu đã hành hạ bà năm năm trời. Ảnh: BS

Theo BS Xuân Anh, bệnh này thường có triệu chứng điển hình là đau buốt một điểm dưới móng tay khi va chạm nhẹ. U lâu năm có thể kèm hư, chẻ móng tay. Đặc biệt, móng trên cục u sẽ có cảm giác mềm hơn, chụp X-quang không thấy gì lạ. Siêu âm có thể thấy nếu u lớn và tùy vị trí và tốt nhất là chụp MRI.

Tuy nhiên, nếu đã nghe nói và biết qua về bệnh này, chẩn đoán chỉ cần dựa vào lời kể của bệnh nhân và các dấu hiệu khi thăm khám ngón tay, không cần làm các xét nghiệm. Khi đã xác định là u cuộn mạch dưới móng thì nên tiểu phẫu, uống thuốc hoặc chích cortisone tại chỗ sẽ không giải quyết cơn đau do u gây ra. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm