Nhiều chủng vi khuẩn đã kháng kháng sinh thế hệ mới

Nếu không có các giải pháp ngay bây giờ thì tương lai nhiều bệnh nhiễm khuẩn không điều trị được”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết tại lễ ký văn bản thỏa thuận về hợp tác, cam kết và phối hợp hành động phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam ngày 24-6 tại Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, việc sử dụng kháng sinh không thích hợp, lạm dụng, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn đã làm gia tăng tình trạng kháng thuốc, tạo ra sự thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới. Điều này làm thời gian điều trị kéo dài, nguy cơ tử vong cao và chi phí điều trị cũng tăng cao.

Theo ông Jeffery Kobza, Quyền Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, cuộc khủng hoảng kháng thuốc mở rộng nhiều năm nay. Nhiều bệnh nhiễm trùng phổ biến trước có thể điều trị dễ dàng bằng kháng sinh thì giờ đây lại đe dọa tính mạng con người. Điều đáng lo ngại, nhiều chủng vi khuẩn đã kháng nhiều loại kháng sinh, kể cả kháng sinh thế hệ mới. Trong khi đó, việc phát triển các kháng sinh mới đã chững lại từ hơn 30 năm nay và chỉ có một vài kháng sinh mới ra đời.

“Nếu không giải quyết ngay từ bây giờ thì trong tương lại, nhiều bệnh nhiễm khuẩn không điều trị được” - ông Jeffery Kobza nói.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm