Nhiều trẻ nhập viện do hóc dị vật

Dị vật được các bác sĩ gắp ra. Ảnh: BS cung cấp.

Theo các bác sĩ, dị vật thường là đồng xu, đồ chơi, cúc áo. Đặc biệt một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, dây xích… đe dọa gây thủng thực quản. Các cháu bé đều được gia đình cho cầm đồ để chơi và không có người lớn giám sát.

Cháu N.L.N (5 tháng tuổi, ở Hà Tĩnh) vào viện trong tình trạng sốt cao, quấy khóc, ho, khò khè. Các bác sĩ đã tiến hành chụp X-quang và phát hiện có dị vật bằng kim loại gây áp-xe thành thực quản kèm theo viêm phổi. Bệnh nhân được can thiệp nội soi, gắp ra dị vật là chiếc đinh vít dài 1cm.

TSBS Phan Thị Hiền, khoa Nội soi, BV Nhi Trung ương, cho biết trường hợp này nếu chậm trễ, để lâu sẽ dẫn tới thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng. Theo gia đình, trước đó gần 1 tháng, trẻ và chị gái có cầm đinh vít để chơi, tuy nhiên gia đình hoàn toàn không biết trẻ hóc dị vật lúc nào.

Một trường hợp khác là cháu Lê K.N (1 tuổi, ở Hà Tĩnh). Trẻ được gia đình cho cầm sợi dây cài áo bằng sắt để chơi và vô tình nuốt vào bụng. Bệnh nhi được cấp cứu trong tình trạng nuốt đau, họng rớm máu.

Gần đây nhất là trường hợp hóc dị vật của một bé trai 2 tuổi, ở Vĩnh Phúc. Trẻ vô tình nuốt phải vật trang trí hình con dê bằng kim loại trong khi cầm đồ vật này chơi. Phim chụp X-quang cho thấy dị vật nằm ở thực quản cổ, một phần ở thực quản, một phần ở vùng hạ họng. Dị vật có các móc sắc nhọn ghim chặt vào cổ họng, gây đau đớn cho bé. Dị vật ở ngay hạ họng nên đã được gắp ra nhanh chóng, tuy nhiên niêm mạc sàn họng bị chảy máu.

BS Hiền, cảnh báo dị vật vô tình rơi vào đường thở hoặc thực quản gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

BS Hiền khuyến cáo các bậc phụ huynh chú ý không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, không nên đeo đồ trang sức cho trẻ, luôn giám sát, không để trẻ chơi một mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm