Nối thành công dương vật và 2 tinh hoàn bị đứt rời

Bệnh nhân 26 tuổi, ở Thái Nguyên, có vấn đề về tâm lý nên đã tự cắt một bộ phận của cơ thể mình. Khi nhập viện, hai tinh hoàn và dương vật của bệnh nhân bị đứt rời hoàn toàn và tách thành ba khối riêng, không có chung mạch máu nuôi dưỡng.

Ca phẫu thuật phức tạp nối dương vật và hai tinh hoàn bị cắt rời.

ThS Vũ Trung Trực, khoa Phẫu thuật hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, cho biết người bệnh được sơ cứu tại y tế tuyến cơ sở, thắt mạch cầm máu, bảo quản bộ phận đứt rời sau đó chuyển đến BV Việt Đức. Sau đó các bác sĩ tiến hành cấp cứu cầm máu, truyền dịch, mời hội chẩn chuyên khoa tâm thần và hội chẩn đa chuyên khoa. 

Theo TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm Mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, BV Việt Đức, nối lại cả dương vật và tinh hoàn đứt rời là một thách thức đối với các phẫu thuật viên tạo hình; cần sự phối hợp nhịp nhàng nhiều khâu như: sơ cứu, bảo quản, kíp phẫu thuật vi phẫu chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại… 

Sơ đồ tình trạng dương vật và hai tinh hoàn của bệnh nhân.

Trường hợp này còn gặp nhiều khó khăn hơn vì người bệnh bị rối loạn tâm lý, đến viện muộn (10 giờ sau tai nạn). Ngoài ra, việc bảo quản bộ phận đứt rời chưa thực sự tốt, dương vật và tinh hoàn không chung mạch nuôi, coi như đây là 3 phần cơ thể đứt rời riêng rẽ. Các mạch máu cần khâu nối có kích thước  rất nhỏ.

“Dù vậy, vì người bệnh còn quá trẻ nên chúng tôi vẫn quyết định mổ vi phẫu nối lại cả hai tinh hoàn và dương vật dù biết rất khó” – TS. Hà nói. 

Ca mổ kéo dài hơn 10 giờ với sự tham gia của nhiều bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình, tiết niệu, gây mê hồi sức. Dương vật và cả hai tinh hoàn đứt rời của bệnh nhân đều được phục hồi không chỉ mạch máu, thần kinh mà cả đường dẫn nước tiểu, ống dẫn tinh... Đến nay sau hơn một tháng, các vết mổ của bệnh nhân liền tốt, chức năng tiết niệu hoàn toàn bình thường, chức năng sinh dục đã có dấu hiệu cương. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi, đánh giá lâu dài.

Siêu âm kiểm tra sau mổ, tinh hoàn được tái cấp máu tốt. (Ảnh do BV cung cấp)

Theo các báo cáo quốc tế, hầu hết các trường hợp như thế này có suy giảm một phần chức năng. 

Cũng theo TS. Hà, trên thế giới, tổn thương đứt rời cả dương vật và tinh hoàn cực kỳ hy hữu. Trên thế giới mới có khoảng trên 5 ca được thông báo trên các tạp chí có uy tín. Tại Việt Nam cũng chưa thấy có thông tin nào về các trường hợp tương tự. 

Bác sĩ khuyến cáo, khi xảy ra tại nạn đứt rời, khâu sơ cứu rất quan trọng, cần đặt nhiều gạc vào mỏm cụt, ép chặt và băng vòng qua mông để cầm máu, tuyệt đối không nên kẹp hay thắt mạch. Bộ phận đứt rời cần được bảo quản đúng cách. Sau đó, chuyển bệnh nhân đến đơn vị y tế chuyên sâu càng sớm càng tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm