“Nơi thông tiểu, nơi thông đái nên BHYT không chi trả“

Ngày 16-2, tại buổi góp ý về dự thảo thông tư hướng dẫn chi tiết về gói dịch vụ y tế cơ bản, BS Nguyễn Văn Thành, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, cho rằng hiện nay có nhiều danh mục thực ra là một nhưng nó lại không cùng tên gọi, khác biệt giữa Bắc và Nam. Do đó khi thực hiện các cơ sở y tế gặp rất nhiều vướng mắc.

“Chỉ với hai từ thông tiểu, thông đái thôi mà đã rắc rối. Ngoài Bắc dùng từ thông tiểu nhưng trong Nam hay dùng thông đái. Chỉ trật một từ mà BHYT cũng không chịu chi trả, khiến thủ tục giải quyết rườm rà. Do đó cần rà lại các thông tư, bổ sung các danh mục sao cho thống nhất” - ông Thành nói.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cũng cho rằng ngay tên gọi là “gói dịch vụ y tế cơ bản” cũng đã không rõ ràng sau khi trải qua nhiều lần thay đổi, gộp tách thông tư. Vì vậy, ông này đề nghị tên gói dịch vụ y tế cơ bản sau buổi góp ý được sửa cho thống nhất.

Trả lời về vấn đề này, PGS-TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cũng cho rằng các cơ sở y tế từ Bộ đến xã/phường luôn là một đơn vị thống nhất, không làm việc độc lập. Do vậy, các vụ, cục cần xem xét lại để thông tư phải rạch ròi, tránh trên làm một đằng dưới làm một nẻo.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn, sắp tới chúng ta sẽ đẩy mạnh phát triển y tế tuyến phường/xã. Theo khảo sát và số liệu thống kê từ BHYT, 70% người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh ở tuyến huyện/xã. Do vậy việc đầu tư y tế cơ sở cần phải toàn diện bao gồm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo đội ngũ nhân lực y tế, phân bổ kinh phí...

Việc xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản giúp đảm bảo cho người dân được sử dụng dịch vụ y tế khi có nhu cầu, không phân biệt giữa các nhóm đối tượng, không phụ thuộc vào khả năng chi trả, đáp ứng khả năng cân đối giữa Quỹ BHYT và ngân sách nhà nước, đảm bảo quyền lợi cho số đông để hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Vì vậy, phải sửa đổi để luật có thể được ký sớm nhất vào tháng 3 và chính thức có hiệu từ ngày 15-4 để phục vụ cho người dân.

Gói dịch vụ y tế cơ bản có hai loại

Gói dịch vụ y tế cơ bản cho điều trị bao gồm các dịch vụ y tế cho khám bệnh, chữa bệnh tại trạm y tế xã/phường, phòng khám bác sĩ gia đình được phân loại theo các lĩnh vực chuyên môn và theo tuyến kỹ thuật quy định tại Phụ lục I, II và III ban hành kèm theo thông tư.

Gói dịch vụ y tế cơ bản cho dự phòng bao gồm các dịch vụ y tế cho y tế dự phòng bao gồm các dịch vụ y tế cho chăm sóc và điều trị dự phòng bệnh không lây nhiễm, sức khỏe bà mẹ và trẻ em, người cao tuổi, người bệnh HIV/AIDS, lao, sức khỏe tâm thần, khám sàng lọc, khám tại nhà, tư vấn, truyền thông, dinh dưỡng, hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân…., được cung ứng bởi trung tâm y tế quận/huyện, trạm y tế xã/phường và phòng khám bác sĩ gia đình quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo thông tư này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm