Paracetamol không có tác dụng trị cảm cúm

Paracetamol là loại thuốc chính trong các đơn thuốc trị bệnh cảm lạnh và cảm cúm. Nhưng theo nhóm nghiên cứu dược khoa ở New Zealand, thuốc này không giúp giảm được cơn sốt lẫn các triệu chứng khác như đau và nhức. 

Với 80 người được thí nghiệm, nhiệt độ cơ thể họ không hề khác biệt khi uống paracetamol trong năm ngày so với người không uống thuốc. Cũng không nhóm nào có sự khác biệt về tình trạng bệnh tật.

TS  Irene Braithwaite của Viện nghiên cứu Dược New Zealand cho biết: "Ban đầu chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng uống paracetamol có thể gây hại, vì virus cúm không thể tái tạo tốt ở nhiệt độ cao hơn và bằng cách làm giảm nhiệt độ cơ thể con người, virus có thể phát triển còn mạnh hơn. May mắn rằng kết quả thí nghiệm không cho thấy điều đó".

Ảnh minh họa. 

Mối quan ngại của các nhà khoa học bắt đầu khi thí nghiệm trên động vật bị cúm cho thấy những con được cho dùng paracetamol và những loại thuốc hạ sốt khác lại có nhiều nguy cơ chết vì virus hơn.

Trong nghiên cứu trên con người, paracetamol không chứng tỏ có gây hại nhưng cũng không có lợi.

Trái ngược với lời khuyên của nhiều y, bác sĩ hiện tại rằng nên uống paracetamol hoặc các loại thuốc chống sưng viêm khác khi bị bệnh để hạ sốt và giảm đau nhức, nghiên cứu này thấy rằng lượng paracetamol được khuyên dùng bình thường không hề có hiệu quả nào trong điều trị lâm sàng hoặc hiệu quả trị bệnh.

Theo các bác sĩ khác, đây chỉ là kết quả của một cuộc nghiên cứu. Với các bệnh nhân khác, paracetamol có thể có hiệu quả trong việc hạ sốt và giảm đau khi được uống đúng liều. Tuy nhiên, đây là điều đáng quan tâm và cần có một cuộc nghiên cứu về dùng thuốc điều trị với trẻ em, hiệu quả của thuốc khi ấy sẽ rõ ràng hơn.

Các nhà nghiên cứu đồng tình rằng thí nghiệm này vẫn có "lỗ hổng", vì tất cả các tình nguyện viên đều đã được uống thuốc chống cúm cực mạnh là Tamiflu, có thể khiến sự khác biệt về triệu chứng giảm đi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm