Phát hiện ca nhiễm virus Zika thứ 3 ở Việt Nam

Ngày 3-8, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Phú Yên phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND huyện Sơn Hòa tiếp tục theo dõi, giám sát chặt tình hình bệnh do virus Zika tại xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Bộ Y tế.

Đoàn công tác Bộ Y tế thị sát khu vực có bệnh nhân nhiễm virus Zika ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) đầu tháng 4-2016

Đoàn công tác Bộ Y tế thị sát khu vực có bệnh nhân nhiễm virus Zika ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) đầu tháng 4-2016. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả xét nghiệm cho biết bệnh nhân DĐT (27 tuổi, ngụ thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) là trường hợp đầu tiên ở Phú Yên dương tính với virus Zika và là ca thứ ba nhiễm Zika ở Việt Nam.

Theo Sở Y tế Phú Yên, ngày 27-6, anh T. bị sốt kèm các triệu chứng đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30-6, trên người anh xuất hiện thêm ban đỏ dạng chấm toàn thân nên nhập viện điều trị tại BV Đa khoa huyện Sơn Hòa.

Nghi ngờ anh T. bị sốt xuất huyết, BV Đa khoa huyện Sơn Hòa đã lấy mẫu máu toàn phần gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên làm xét nghiệm NS1 và được kết luận âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Đến ngày 7-7, anh T. được xuất viện.

Tuy nhiên, mẫu huyết thanh của anh T. đã được cơ quan y tế gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Ngày 28-7, viện này kết luận mẫu máu của anh dương tính với virus Zika. Hiện chưa xác định nguyên nhân bị nhiễm virus Zika của anh T. nhưng theo BS Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, ngày 5-6, một người anh của anh T. từ huyện Long Khánh (Đồng Nai) đến chơi, có ở lại nhà anh T. Đến ngày 25-6, người này có những triệu chứng tương tự anh T. sau đó nhưng không đến cơ sở y tế mà tự mua thuốc điều trị.

Cũng theo BS Ngọc, sau khi có kết luận của Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế Phú Yên đã thành lập đoàn giám sát tại gia đình bệnh nhân T. và hơn 30 hộ xung quanh tại thôn Tân Hội, tiến hành lấy mẫu máu toàn phần, nước tiểu của bệnh nhân lẫn người nhà để gửi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Cùng với đó là tổng vệ sinh, diệt bọ gậy, phun hóa chất xử lý ổ dịch.

Đến ngày 3-8, chưa phát hiện thêm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm