Phẫu thuật cho bệnh nhi bị dị dạng hộp sọ hiếm gặp

Là một trong những BS trực tiếp tham gia vào ca mổ dị dạng hộp sọ hiếm gặp, BS Hưng cho biết: “Xương hộp sọ của bé L. sinh ra có nhiều lỗ hổng tập trung vùng đỉnh hai bên, làm cho khớp dọc giữa không phát triển. Điều này làm cho xương hộp sọ không phát triển theo chiều ngang mà phát triển theo chiều dọc, cong lồi ra phía trước, gây ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ”.

Theo BS Hưng, trường hợp của bé L. nếu để lâu thì các đường khớp phía trước và phía sau không thể phát triển bù trừ được thể tích hộp sọ khiến cho kích thước hẹp hơn bình thường, tăng áp lực nội sọ. Đặc biệt, do trán dính khớp dọc nên để lâu bé chỉ phát triển não mà không có hộp sọ. Điều này sẽ làm cho não không thể co giãn và có nguy cơ bị nứt ra” - BS Hưng cho biết thêm.

phẫu thuật dị dạng hộp sọ cho bé L

Các BS trong ca phẫu thuật cho bé L.

BS Hưng đánh giá đây là một ca phẫu thuật khó và phức tạp, cả êkip đã cố gắng hết sức để có được kết quả tốt nhất. Bé L. đã được phẫu thuật lại xương hộp sọ, mở rộng xương hộp sọ sang hai bên, giúp cho hộp sọ có cấu trúc như bình thường.  Thời gian sắp tới, bé L. sẽ phải trải qua quá trình hồi sức, theo dõi đặc biệt của các nhân viên y tế.

Anh Cao Hoàn T. (cha bé L.) chia sẻ: “Tôi rất xúc động và cảm ơn các BS đã phẫu thuật cho con tôi thành công. Bé hiện nay đã tỉnh và nhận biết được bố và mẹ. Mong con sớm hồi phục để sớm ra viện”.

phẫu thuật dị dạng hộp sọ

Bé L hiện đã ổn định sau ca phẫu thuật.

Bệnh lý dị dạng hộp sọ là bệnh lý hiếm gặp, có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Bệnh này khiến cho một hoặc nhiều đường khớp của hộp sọ không hoạt động hoặc đóng sớm bất thường, gây nên các biến dạng hộp sọ, có thể kèm theo cả dị dạng sọ và mặt. Sự biến dạng này ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ- hệ thần kinh trung ương của trẻ, làm trẻ chậm phát triển. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm