Phẫu thuật cột sống cho bệnh nhân nước ngoài

BS Đỗ Mạnh Hùng - khoa Phẫu thuật Cột sống, BV Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội cho biết như trên.

Theo BS Hùng, ca phẫu thuật được thực hiện ngày 27-12. Bệnh nhân là ông  Jonathan L., 54 tuổi, quốc tịch Anh, thường trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Phẫu thuật cột sống cho bệnh nhân nước ngoài ảnh 1

Bệnh nhân bị đau buốt vùng thắt lưng nhiều năm. Đau tăng khi vận động như đi lại, mang xách vật nặng. Các cơn đau ngày một tăng dần gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Do vậy, bệnh nhân đã đến BV Việt Đức khám, chụp X-quang.

Qua hình ảnh chụp chiếu, BS được biết bệnh nhân bị trượt đốt sống nặng, cột sống thoái hóa nghiêm trọng, xẹp toàn bộ chiều cao đĩa đệm…

Cuộc phẫu thuật được thực hiện ngay sau đó dưới sự phẫu thuật của một ê-kíp bác sĩ có tay nghề cao như PGS-TS Nguyễn Văn Thạch - nguyên Phó Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức, TS Nguyễn Lê Bảo Tiến - Viện trưởng Viện Chấn thương Chỉnh hình Việt Đức, BS Đỗ Mạnh Hùng - khoa Phẫu thuật cột sống…

Sau khi các phương án đã được chi tiết hóa, các thông tin sẽ được truyền tải tới hệ thống robot (RB). Hệ thống RB này sẽ được cố định vào người bệnh nhân. Dưới sự định vị của RB, cánh tay RB sẽ chuyển động theo đúng hướng vít đã được lên kế hoạch từ trước. Từ đó, bác sĩ chỉ phẫu thuật theo RB hướng dẫn.

Đây là kỹ thuật bắt vít ít xâm lấn, không mổ mở, không tàn phá tổ chức, giúp bệnh nhân giảm đau sau mổ, hồi phục nhanh.

Tiếp đó người phẫu thuật viên đặt một miếng ghép nhân tạo thay cho đĩa đệm để hàn cứng hai đốt sống này với nhau. Đây cũng là kỹ thuật hàn xương ít xâm lấn qua các hệ thống ống nong, đòi hỏi phải có đầy đủ trang bị kỹ thuật hiện đại.

Cuối cùng, BS sẽ từ từ nắn trượt đốt sống cho bệnh nhân bằng dụng cụ kết nối bên ngoài. Như vậy cột sống đã được nắn lại cấu trúc giải phẫu, trả lại hình dáng ban đầu. Các vết mổ nhỏ sẽ được khâu thẩm mỹ trong da, gần như không để lại sẹo.

Đây là phương pháp mổ nắn trượt cột sống ít xâm lấn, với sự định vị chính xác RB. Ưu điểm đó chính xác gần như tuyệt đối, an toàn khi bắt vít, giảm thiểu các tai biến trong khi mổ.

Cho đến thời điểm này, bệnh nhân đã hết hoàn toàn đau chân, đau lưng, có thể ngồi dậy đi lại nhẹ nhàng. Vết mổ liền. Dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện trong hai ngày tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm