Phẫu thuật đưa tim vào lồng ngực cho bé 16 tháng tuổi

 Sau mổ, sức khỏe bé T. hồi phục dần và xuất viện vào ngày 3-8-2015. Ảnh: BV cung cấp.

Ngày 23-8, tin từ Khoa Phẫu thuật tim mạch, bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật đưa tim vào lồng ngực cho bé T. Ngoài ra các bác sĩ cũng đưa các cơ quan khác vào bụng, tái tạo thành ngực, thành bụng và tạo màng ngăn cách 2 khoang ngực và bụng riêng biệt.

Sau mổ, sức khỏe bé T. hồi phục dần và xuất viện vào ngày 3-8-2015.
Trường hợp của bé T. là một dạng bệnh tim phức tạp, hiếm gặp trên thế giới (chỉ mới phát hiện 150 trường hợp) và cũng là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam được phẫu thuật thành công.
Trước đó, bé T., được phát hiện bị bệnh tim từ khi còn trong bụng mẹ. Sau khi chào đời, bé tím tái nhiều nên được chuyển đến một bệnh viện nhi ở TP.HCM. Sau một thời gian, bé được cho về nhà và tái khám thường xuyên. Tuy nhiên, bé lớn chậm hơn nhiều so với bình thường, tím tái ngày càng nhiều, khối phồng to ở ngực và bụng.
T. là con thứ 2 trong gia đình. Bố mẹ là công nhân, cuộc sống rất khó khăn nên việc bé được phẫu thuật là điều không tưởng. Thông qua chương trình nhân đạo “Sát cánh cùng gia đình Việt” của Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM, bé đã được đưa đến bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM để điều trị.
Ngày 26.6, bé được can thiệp phẫu thuật lần 1 để sửa chữa tổn thương trong tim. Vì bệnh tim của bé T. thuộc dạng phức tạp. Êkíp điều trị đã tổ chức hội chẩn tại bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM về trường hợp của bé bao gồm các chuyên gia thuộc nhiều khoa khác nhau: phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, phẫu thuật nhi, tiêu hoá và gây mê hồi sức… để lựa chọn giải pháp tốt nhất điều trị. Sau đó ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm