Phẫu thuật lấy mảnh đạn trong ngực bé gái

Gia đình cho biết ngày 21-9, trong lúc bé H. đang chơi với các bạn thì bất ngờ bị một viên đạn từ súng hơi bắn xuyên lưng vào ngực trái. Súng này do nhóm trẻ tò mò lấy của người lớn ra nghịch. Bệnh nhi nhập BV đa khoa Quảng Ninh trong tình trạng tỉnh táo, sau lưng trái có vết thương kích thước 0,5 cm. Kết quả sau khi thăm khám và chụp cắt lớp vi tính dựng hình 3D bằng hệ thống máy 512 lát, các bác sĩ (BS) phát hiện trong lồng ngực trái của bé H. có dị vật kim loại, trong khoang màng phổi trái có nhiều máu, nhu mô phổi bị tổn thương. Do đó, các BS đã chuyển thẳng bệnh nhi đến phòng mổ cấp cứu để lấy dị vật, cầm máu tổn thương và dẫn lưu màng phổi trái bằng phương pháp nội soi lồng ngực.

Sau khi gây mê nội khí quản, các BS tiến hành nội soi lồng ngực qua ba vết rạch 0,5 cm ở ngực trái. Sau khi hút sạch máu trong màng phổi, mảnh đạn được các phẫu thuật viên tìm thấy và gắp ra ngoài. Đồng thời xử trí cầm máu các tổn thương gây chảy máu trong vùng ngực và đặt ống dẫn lưu. Sau 30 phút, ca mổ diễn ra thành công. Hiện sức khỏe bé H. tiến triển tích cực, phục hồi nhanh, không còn khó thở, tức ngực, ăn uống tốt.

Theo các BS, trường hợp như của bé H. cần phải được xử lý cấp cứu càng sớm càng tốt, để lâu sẽ gây suy hô hấp, đe dọa tính mạng. Cạnh đó, việc lấy được dị vật trong lồng ngực trẻ em là rất khó do dị vật nhỏ, sâu trong ngực, nằm cạnh tim phổi luôn luôn chuyển động. Các BS khuyến cáo nếu chẳng may trẻ gặp phải tai nạn do súng đạn tự chế, đạn hỏa khí…, người lớn cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp đúng cách, kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm