Phó Thủ tướng: Bác sĩ bị hành hung, 1 phần còn do mình

Ngày 19-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Triển khai công tác ngành Y tế năm 2018 và Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định số 2348/QĐ-TTg". 

Hội nghị có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng nhiều lãnh đạo Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị của Bộ Y tế

Chất lượng khám chữa bệnh tăng

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương ngành Y tế năm 2017 đã rất nỗ lực, làm tới cùng trong nhiều vụ việc, đạt kết quả rất toàn diện.

Nhìn từ bên ngoài, chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ rõ ràng đã nâng lên một bước. Thời gian tới, ngành Y tế cần làm rất nhiều việc để Y tế dự phòng tới đây thực sự có vị trí đúng với vai trò của mình, dần dần ban hành được các gói dịch vụ y tế cơ bản.

Ngoài ra, Bộ Y tế phải quán triệt tinh thần từ trên xuống dưới về việc tiếp tục sáng tạo, hành động, hiệu quả.

Lấy ví dụ về xây dựng nhà y tế tại các cơ sơ y tế, Phó Thủ tướng khẳng định không phải đâu cũng cần đầu tư nhiều máy móc, thực tế có những phòng rất rộng nhưng một tuần chỉ có vài bệnh nhân.

“Mừng vì cơ sở khang trang nhưng buồn vì không hiệu quả” - Phó Thủ tướng nói.

Cùng với đó, ngành Y tế phải đẩy mạnh tự chủ, không phải tất cả nhưng rất nhiều y tế cơ sở có thể thực hiện được vấn đề này. Nếu chất lượng khám chữa bệnh tăng, người bệnh đến nhiều, từ đó đội ngũ y tế vừa có thu nhập, tay nghề lại vừa lên.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trên tinh thần phải tận dụng mọi nguồn lực về cơ sở vật chất, nhân lực có trên địa bàn không phân biệt công tư. Khi đã tự chủ được rồi thì câu chuyện về biên chế cũng sẽ được giải quyết.

Bác sĩ bị hành hung, một phần còn do mình

Một trong những vấn đề quan trọng ngành y tế cần nâng cao chất lượng trong năm 2018 mà Phó Thủ tướng đề cập là môi trường bệnh viện.

Thời gian qua, hàng loạt vụ việc bác sĩ, nhân viên y tế bị hành hung, điều này cũng đã được nêu trong 10 sự kiện nổi bật của ngành y tế năm 2017.

Theo Phó Thủ tướng, đồng ý phải bảo vệ người làm công vụ đồng thời nghiêm trị những đối tượng hành hung nhưng cũng phải nhìn ngược lại. Ngành y tế phải đảm bảo làm sao để môi trường bệnh viện thật tốt, không chỉ sạch sẽ mà phải minh bạch, phải công khai tất cả, từ thu chi cho đến chức năng của từng cá nhân.

“Trừ một vài trường hợp say rượu quấy rối, phần nhiều bất bình vì thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Một số họ không hiểu cũng là lỗi của mình không giải thích, một phần do cán bộ còn chưa thực sự tốt” - Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin cũng là một vấn đề then chốt của ngành. Tất cả bệnh viện phải cập nhật bệnh án điện tử, từ đó có hồ sơ theo dõi thông tin cho mọi công dân.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế tiếp tục đấu thầu tập trung quốc gia, nếu vướng gì thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng, mục đích cuối cùng là giảm được tiền thuốc.

“Chỉ cần giảm được 10% thì sẽ bớt được bao nhiêu tiền của người nghèo!” -Phó Thủ tướng nói.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đồng thời cho biết thời gian tới ngành Y tế sẽ có nhiều định hướng tích cực để nâng cao chất lượng.

10 sự kiện nổi bật không có VN Pharma

Theo báo cáo tổng kết, Bộ Y tế đã công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành Y tế năm 2017. Đáng chú ý, vụ việc xảy ra tại VN Pharma không được nhắc tới.

Cũng điểm về vấn đề này, Phó Thủ tướng cho rằng khi nhắc đến các sự kiện của ngành y tế, báo chí thường nói nhiều đến tồn tại hơn (các vụ án, nhiễm khuẩn Bắc Ninh, sốt xuất huyết…), nhưng nhìn từ góc độ của ngành thì là từ chính sách.

10 sự kiện nổi bật của ngành y tế năm 2017 bao gồm:

1. Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới.

2. Đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng tỉ lệ bảo hiểm y tế lên 86,4%.

3. Đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ y tế dự phòng không có giường bệnh thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/TP.

4. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công trong lĩnh vực ghép tạng:

5. Lập hồ sơ sức khỏe cá nhân tại trạm y tế xã và triển khai đề án tăng cường y tế cơ sở.

6. Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được đưa vào sử dụng.

7. Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia giúp giảm chi phí thuốc, tiết kiệm ngân sách.

8. Việt Nam tự chủ sản xuất  vaccine Sởi - Rubella.

9. Sự cố hy hữu xảy ra khi chạy thận nhân tạo tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

10. Nhiều vụ hành hung, tấn công thầy thuốc khi làm nhiệm vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm