Giải cứu phụ nữ mang khối u 50 kg gần 4 năm

Chị ĐTT (sinh năm 1979, sống ở An Giang) đã được giải thoát khỏi khối u nặng 50 kg vào ngày 8-5. Các bác sĩ BV ĐH Y Dược TP.HCM đã rút được 48 lít dịch và hơn 3 kg vỏ khối u trong bụng chị.

Mang “trống chầu” 50 kg nằm, ngồi một chỗ

Nếu như trước ca mổ, chị T. chỉ có thể ngồi, nằm thì nay đã có thể đi lại được. Dù vẫn còn mệt sau khi trải qua ca phẫu thuật, chị T. đã dần tươi tắn hẳn lên.

Chị T. kể cách đây bốn năm, chị thấy một khối u nhỏ lớn dần trong bụng mình nên hỏi chồng: “Sao bụng em có cái cục gì cứ chạy qua chạy lại?”. Hai vợ chồng đi khám bệnh ở huyện Châu Đốc thì được biết đó là bệnh u nang buồng trứng và được chỉ định lên một bệnh viện chuyên ngành ở TP.HCM để phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị mổ, chị bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi khởi mê nên ca mổ phải dừng lại. Sau đó, hai vợ chồng đã chạy chữa khắp nơi nhưng đều bị từ chối phẫu thuật bởi nguy cơ tử vong trên bàn mổ rất cao do tiền sử trụy tim mạch. Bệnh không hết nhưng tiền vẫn lần lượt ra đi.

Trong quá trình chạy chữa, hai vợ chồng đã bấm bụng bán đi 7 công đất trồng lúa, “tư liệu sản xuất” làm kế sinh nhai bấy lâu nay của cả nhà. Anh NVB, chồng chị, nhẩm tính: “Bảy công đất, mỗi công bán được 50 triệu, vị chi 350 triệu. Vậy mà không đủ, chúng tôi còn phải vay thêm cả 100 triệu nữa. Trước đó, có người trả giá 60 triệu/công đất nhưng không bán, nay gấp quá đành bán lỗ luôn”.

Từ làm ruộng, anh chuyển qua nghề lái đò đưa khách sang sông để trang trải cho cả nhà. Sau mấy năm chạy chữa không được, khối u của chị T. ngày càng lớn dần đến nỗi không có áo nào chị mặc vừa. Chị như lúc nào cũng bị bao gạo 50 kg đè trước bụng, mệt không thể đi, không thở nổi, bắt buộc phải nằm, ngồi.

Chị T. mang khối u 50 kg trước ca phẫu thuật và chị T. hiện tại. Ảnh: BV và HL

Những “bàn tay vàng” giành lại sự sống

Đến cuối tháng 4-2018, sau khi dùng bữa tối, chị thấy bụng đau quặn, khó thở. Chị phải nhập viện ở Châu Đốc rồi chuyển lên BV ĐH Y Dược TP.HCM.

Tại đây, nhiều chuyên khoa phụ sản, tiêu hóa, nội tiết, lồng ngực, mạch máu, tim mạch, hô hấp, gây mê hồi sức... đã hội chẩn và quyết định bóc tách khối u cho chị T. ngay sáng hôm sau vì chị có dấu hiệu khó thở, suy hô hấp.

Theo các bác sĩ, trường hợp khối u ổ bụng của chị phát triển đến 50 kg khá hiếm, có thể được ghi nhận là khối u lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Tuy u lành tính nhưng không được phẫu thuật kịp thời, khối u sẽ ngày càng to, gây chèn ép tim, phổi và các cơ quan nội tạng khác gây suy giảm chức năng tim mạch, hô hấp... Khối u trong cơ thể nói chung và u buồng trứng nói riêng nên đến các cơ sở uy tín để được điều trị triệt để trong giai đoạn sớm.

ThS-BS Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa Phụ sản BV, người trực tiếp phẫu thuật và lấy dịch khối u cho chị T., nói: “Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến người bệnh có thể sống với khối u khổng lồ đến thế trong ổ bụng. Vì đây là u dính nên cả êkíp phẫu thuật phải cẩn trọng bóc tách từng milimet ra khỏi thành bụng. Vì vậy, dịch khối u phải được lấy ra từ từ từng chút để áp suất chèn ép nội tạng giảm chậm rãi. Nếu không cẩn thận và thiếu kinh nghiệm trong phẫu thuật, người bệnh có nguy cơ suy hô hấp hoặc áp suất chèn ép giảm đột ngột có thể dẫn đến vỡ tim, phù phổi gây rối loạn huyết động học”.

Ca phẫu thuật kéo dài sáu giờ của các bác sĩ đã tái sinh cuộc đời chị T. Chị nghẹn ngào: “Nếu không được phẫu thuật, chắc tôi chỉ có nước ôm bệnh chết. Tôi chết cũng được nhưng con tôi còn quá nhỏ!”. Anh B. nắm chặt tay vợ rơm rớm: “Hồi đó cũng tưởng lên Sài Gòn chuyến này chết chứ không sống nổi”.

Đường về xa xôi nhưng căn nhà anh chị hôm qua ấm áp cùng ba đứa con nhỏ đang chờ. Gánh nặng khối u các bác sĩ đã giải quyết cho chị nhưng gánh nặng gia đình trước mắt vẫn còn đè nặng cả hai vợ chồng.

Theo BV ĐH Y Dược TP.HCM, sau ca mổ chị T. đã hồi tỉnh, chỉ số tim mạch, huyết áp ổn định, ăn uống bình thường và có thể xuất viện.

Khó khăn của ca phẫu thuật là bệnh nhân đã được chỉ định mổ nhiều lần tại nhiều bệnh viện khác nhau nhưng do tiền sử có vấn đề tim mạch nên buộc phải hoãn cuộc mổ, dẫn đến khối u ngày càng to.

Nắm được hoàn cảnh khó khăn của chị T., phòng Công tác xã hội của bệnh viện cũng vận động mạnh thường quân hỗ trợ một phần viện phí cho chị T. Ngoài ra, chị T. cần phẫu thuật tái tạo da bụng thừa vài tháng sau nữa nên tiếp tục cần thêm tấm lòng hảo tâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm