Mũi hoại tử xanh lè do dùng chỉ khâu da để nâng mũi

Ngày 17-1, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện (BV) Thẩm mỹ JW Hàn Quốc TP.HCM, cho hay mơi đây vừa cứu thành công bệnh nhân bị hoại tử mũi nặng do nâng mũi bằng chỉ.

Bệnh nhân là NTN 27 tuổi, sống tại TP.HCM, cho biết cách đây bốn tháng chị có đến một spa tại TP.HCM và được tư vấn nâng mũi bằng chỉ. Tuy nhiên, sau khi nâng mũi chị thấy dáng mũi sưng nề, dần dần đầu mũi có chỗ xuất hiện màu xanh, dấu hiệu mũi bị lõm...

Bệnh nhân đã đến BV Thẩm mỹ TW trong tình trạng đầu mũi có dấu hiệu sắp thủng, xuất hiện đốm lõm màu xanh, suýt tắc đường thở. Qua thăm khám, các bác sĩ (BS) phát hiện mũi chị N. đang hoại tử nên phẫu thuật rút ra rất nhiều chỉ chằng chịt trong đó rồi tạo hình lại đầu mũi bằng sụn tự thân, cứu lại đường thở, dáng mũi cho bệnh nhân.

Mớ chỉ được lấy ra từ mũi bệnh nhân NTT

“Hiện nâng mũi bằng chỉ không phải là phương pháp chính thống trong thẩm mỹ mũi, khiến nhiều trường hợp nhiễm trùng và biến chứng... Đó là chưa nói một số thủ thuật nâng mũi bằng chỉ là kết hợp bơm chất làm đầy để làm mũi cao chứ không phải các sợi chỉ nâng cao được mũi, tạo dáng mũi như ý muốn”, BS Dung khuyến cáo.

Mới đây BS Lê Quốc Vương, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (BV Bỏng Quốc gia) cũng cho biết khoa vừa tiếp nhận phẫu thuật khắc phục cho nữ bệnh nhân 28 tuổi, ở Hà Nội đến khoa khám trong tình trạng mũi xanh đen, khó chịu.

Bệnh nhân kể do mũi thấp nên trước đó đã đến một thẩm mỹ viện gần nhà để nâng với chi phí 15 triệu đồng theo phương pháp căng chỉ nylon. Sau nâng mũi, chị luôn cảm thấy mũi khó chịu. Sau vài tuần phần da mũi chuyển màu xanh lam, ngày càng đậm.

BS Vương cho biết sau thăm khám, anh đã gỡ ra một búi chỉ nylon màu xanh hàng trăm sợi đan chặt trong mũi bệnh nhân. Một số cơ trong mũi đã bị xơ hóa, buộc phải nạo bỏ và dùng kháng sinh chống nhiễm trùng. Sau rút chỉ, dáng mũi bệnh nhân cũng thay đổi, không còn giữ được hình dáng ban đầu.

Theo BS Vương, loại chỉ lấy ra từ mũi bệnh nhân là loại chỉ không được dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ mà chỉ dùng khâu ngoài da. Trong phẫu thuật thẩm mỹ có dùng chỉ để nâng mũi nhưng phải là chỉ tự tiêu và chỉ áp dụng cho những trường hợp đã có sống mũi cao sẵn, muốn chỉnh thêm cho đẹp, sắc nét hơn.

HÀ PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm