Sắp tiến hành ca phẫu thuật chuyển giới đầu tiên tại VN

Bệnh nhân là NAV, sinh năm 1992, ngụ Nha Trang. Bệnh nhân đến BV Bình Dân khám và cho rằng mình là con trai nhưng có thân hình một phụ nữ. Tuy nhiên bộ phận sinh dục lại có vấn đề (nửa nam nửa nữ khó xác định).

“V cho biết, trong suy nghĩ từ trước đến nay, V luôn xem mình là con trai. Cuộc sống sinh hoạt hằng ngày hoàn toàn hoạt động như một nam nhi chứ không xem mình là nữ, thậm chí có ngực bệnh nhân cũng phải buộc lại. Qua xét nghiệm, kết quả cho thấy bộ nhiễm sắc thể của bệnh nhân là 46xx (giới tính nữ). Như vậy, nếu được phẫu thuật thành nam giới thì đây chính thức là ca phẫu thuật chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ thành một con người mới hoàn toàn không chỉ ở giới tính mà cả về nhân thân” – BS Dũng nói.

Sau khi thăm khám và làm xét nghiệm, hồ sơ của bệnh nhân đã được trình lên hội đồng chuyên môn, đồng thời trình lên các cơ quan cấp trên như Sở Y tế TP giải quyết. Các thủ tục sẽ được làm thật kỹ càng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân sau phẫu thuật về việc thay đổi tên, giới tính trong giấy khai sinh và chứng minh nhân dân.                 

“Kết quả chụp CT scanner cho thấy bệnh nhân tồn tại cả tinh hoàn phải và tiền liệt tuyến lẫn tử cung (lưỡng giới). Theo đánh giá, trường hợp này tạo hình thành nam rất thuận lợi vì bệnh nhân đã có sẵn hai bìu, chỉ cần đặt tinh hoàn nhân tạo vào. Phẫu thuật chuyển giới đã được luật cho phép nhưng lâu nay còn thiếu thông tư dưới luật hướng dẫn nên chưa thể thực hiện” – BS Dũng nhận định.

Một lãnh đạo của BV Bình Dân cho biết trường hợp này đã được lập hồ sơ, trình duyệt lên Hội đồng chuyên môn, tuy nhiên cần phải thông qua Sở Y tế. BV cũng cần cử người về địa phương xác nhận vài thủ tục liên quan.

"Do vậy, để ca phẫu thuật chuyển giới đầu tiên này được thực hiện cần phải mất thêm một thời gian khá dài nữa” – vị lãnh đạo này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm