Sau lễ phát động, bộ trưởng Y tế trực tiếp đến nhà dân

Sau lễ phát động, Bộ Y tế cùng các ban ngành, đoàn thể khảo sát thực tế tình trạng lăng quăng tại ba hộ dân thuộc khu phố 4, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.

Tại hộ dân thứ nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao đổi những vấn đề liên quan đến hoạt động diệt lăng quăng và dịch bệnh SXH với chủ hộ. Bộ trưởng ghi nhận chủ hộ nắm khá đủ những thông tin liên quan đến dịch bệnh SXH.

Tuy nhiên, chủ hộ chưa biết nhiều về dịch bệnh do virus Zika gây ra. Sau khi khảo sát quanh nhà, bộ trưởng đề nghị chủ hộ dọn dẹp gọn ghẽ những vật dụng xung quanh, nhất là vỏ bia.

Bước vào hộ dân thứ hai, Bộ trưởng Bộ Y tế đi xuống sau nhà và thấy có một thùng nhựa đựng nước đắp đậy không kín. Mở nắp kiểm tra, bộ trưởng phát hiện lăng quăng "tung tăng" trong thùng nước. Bộ trưởng đề nghị chủ nhà đổ sạch nước và thay thế nắp đậy.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long kiểm tra các bình chưng hoa trong nhà. Khi đổ nước từ một bình hoa ra ca nhựa, thứ trưởng và các thành viên cùng “giật mình” khi chứng kiến lăng quăng lúc nhúc trong ca.

Thứ trưởng giải thích rõ với chủ nhà nguyên nhân lăng quăng hiện diện trong bình hoa và hướng dẫn chủ nhà nên thay nước trong bình hoa thường xuyên.

Tại hộ dân thứ ba, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dùng đèn pin soi vào lu nước và phát hiện lăng quăng bên trong. Ngay sau đó, bộ trưởng cũng đề nghị chủ nhà nên thay nước và đậy kín nắp.

Kết thúc buổi khảo sát, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị y tế địa phương tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và SXH cho các hộ dân, nhất là hoạt động diệt lăng quăng.

UBND quận, huyện và phường, xã TP.HCM cam kết thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh do virus Zika và SXH. TP.HCM đề nghị các địa phương xử lý hành chính đối với các tổ chức, cá nhân không tham gia liệt lăng quăng.

Bên cạnh đó, chủ tịch UBND quận, huyện và phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra dịch bệnh do virus Zika và SXH trên địa. Các cơ quan, công sở cố gắng mỗi tuần dành 15 phút tham gia diệt lăng quăng.

NGUYỄN THỊ THU, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị chủ nhà dọn dẹp gọn gàng các chai bia. Ảnh: TN

Phát hiện thùng nhựa chứa nước có lăng quăng, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu chủ nhà thay nước mới và đậy nắp kín. Ảnh: TN  

Sau khi đổ nước từ bình chưng hoa ra ca nhựa, Bộ Y tế phát hiện lăng quăng lúc nhúc trong ca. Ảnh: TN

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đang trao đổi tình hình dịch bệnh do virus Zika và SXH với một hộ dân. Ảnh: TN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm