Sẽ kiểm tra sản phẩm chứa paraben sau 15-8

Trước đó, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ban hành văn bản cấm các sản phẩm mỹ phẩm có chứa năm dẫn chất paraben gồm isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben lưu hành trên thị trường sau ngày 31-7 vì có hại cho sức khỏe. Văn bản của Cục Quản lý dược cũng cho biết Cục Quản lý dược và Sở Y tế các tỉnh, TP sẽ thu hồi toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm này (khoảng 2.100 loại). Sau ngày 31-7, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân nào vi phạm (tiếp tục kinh doanh, sản xuất), cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm trước pháp luật.

Giải thích vì sao quy định của Bộ Y tế không được thực hiện, một số doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh cho biết theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM, sau khi nhận được văn bản các DN làm thông báo thu hồi mỹ phẩm gửi đến các khách hàng của mình. DN tổng kết số lượng mỹ phẩm đã thu hồi được và gửi báo cáo về Cục Quản lý dược vàSở Y tế TP.HCM trước ngày 15-8. Đồng thời, DN ký hợp đồng tiêu hủy sản phẩm; ghi lại hình ảnh tiến trình tiêu hủy sản phẩm.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã ký quyết định thu hồi 126 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm do Sở Y tế TP.HCM cấp cho 29 tổ chức, cá nhân vì các sản phẩm mỹ phẩm này có chứa năm dẫn chất paraben bị cấm nói trên. Sở Y tế TP giao cho các DN có tên và UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Lãnh đạo Sở Y tế TP cũng cho biết Thanh tra Sở sẽ có kế hoạch đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện tuân thủ quy định pháp luật của các đơn vị sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm có chứa các chất nói trên sau ngày 15-8.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm