Sự thật ngỡ ngàng về ung thư

Sự thật ngỡ ngàng về ung thư ảnh 1
 1. Bệnh nhân ung thư có cơ hội sống sót cao nếu được phát hiện sớm

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm chết người. Nếu được phát hiện sớm, người bệnh có cơ hội sống sót khá cao. Tuy nhiên, một khi đã di căn, bệnh dễ dàng cướp đi tính mạng người bệnh. Chỉ tính riêng Canada, khoảng 30% trường hợp mắc bệnh ung thư có nguy cơ tử vong. Mỗi ngày, căn bệnh này cướp đi sự sống của khoảng 200 người nước này.

2. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với nữ giới

Theo Hiệp hội Ung thư Canada, khoảng 96.200 trường hợp nam giới được chẩn đoán mắc bệnh, trong khi đó chỉ có 91.400 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh trong một năm.

3. Ung thư phổi, vú, trực tràng và tiền liệt tuyến phổ biến hơn cả

Hiệp hội Ung thư Canada ước tính bốn loại ung thư này chiếm khoảng 52% các ca mắc bệnh được chẩn đoán. Tại Mỹ, số liệu thống kê cho thấy, ung thư phổi gây ra lượng người tử vong bằng với lượng người mắc ung thư vú, đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại.

4. Người không hút thuốc cũng có khả năng mắc ung thư phổi

Thuốc lá được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Dù vậy, ngay cả những người không có thói quen này vẫn đối diện với căn bệnh. Một trong những nguyên nhân là do tiếp xúc với a-mi-ăng, ô nhiễm môi trường và thừa hưởng yếu tố di truyền.

5. Cần sa làm tăng nguy cơ đối diện với ung thư

Sự thật ngỡ ngàng về ung thư ảnh 2
 

Kết quả quá trình nghiên cứu chỉ ra, sử dụng lượng lớn cần sa có khả năng tăng gấp đôi nguy cơ ung thư phổi. Nguy cơ này tăng mạnh nếu vừa sử dụng cần sa, vừa có thói quen hút thuốc lá.

6. Tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư có dấu hiệu chuyển biến tích cực

Ung thư thực sự nguy hiểm, song các thành tựu y học đạt được cho phép tỉ lệ sống sót của bệnh nhân ngày càng được nâng cao. Theo Hiệp hội Ung thư Canada, từ năm 1992-1994, tỉ lệ sống của bệnh nhân đạt 56%. Đến năm 2006-2008, tỉ lệ này đã tăng lên mức 62%.

7. Nam giới cũng mắc bệnh ung thư vú

Nhiều người nhầm tưởng chị phụ nữ với bầu ngực đẫy đà mới đối diện với căn bệnh chết người này. Nhưng thực tế, không ít trường hợp nam giới từng được phát hiện mắc ung thư vú nguy hiểm.

8. Chưa có phương pháp sàng lọc hiệu quả giúp phát hiện ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng tấn công không ít chị em. Lượng bệnh nhân của nó chỉ đứng sau ung thư phổi, vú và trực tràng.

9. Chưa có cách phát hiện hữu hiệu ung thư buồng trứng

Trong khi ung thư cổ tử cung, có thể phát hiện bằng cách thực hiện các xét nghiệm Pap thì ung thư buồng trứng lại chưa có cách phát hiện hữu hiệu. Đáng báo động, căn bệnh ít có biểu hiện giúp nhận diện sớm. ước tính, chỉ 305 số lượng bệnh nhân ung thư buồng trứng có khả năng sống sót sau năm năm được phát hiện.

Theo Hải Yến/Kiến thức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm