Sửa máy xay lúa, người phụ nữ bị lóc hết da đầu

Ngày 12-1, Bs.CKI. Dương Công Điền, Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương TP Cần Thơ, cho biết các bác sĩ nơi đây đã ghép da thành công cho bệnh nhân NTH (40 tuổi, ngụ Giồng Riềng, Kiên Giang) bị tai nạn lao động lóc hết da đầu. 

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân.

Sau khi nhập viện ngày 25-12-2018, thấy tình trạng bệnh nhân rất nghiêm trọng, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật cấp cứu, cắt lọc, ghép lại da đầu bong tróc, đặt hút áp lực âm liên tục.

Theo bác sĩ Điền, vì vạt da đầu bị lóc rời, rách đôi, không có mạch máu nuôi nên thông thường không thể nối vi phẫu được mà ghép da từ nơi khác. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, tỉ mỉ, bác sĩ Điền và bác sĩ Nguyễn Công Lập cùng ê-kíp đã phẫu thuật ghép lại da đầu thành công cho bệnh nhân.

Bác sĩ Điền cho hay dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện vào đầu tuần tới, thời gian tới có thể sẽ tiến hành ghép da bổ sung.

Phần da ghép bám sống được khoảng 60%, da ghép hồng hào, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Đang điều trị tại bệnh viện, chị H. kể gia đình chị làm nghề xay xát gạo đã được 7 năm. “Ngày xảy ra sự việc, con gái tôi đang chà lúa thì nói là máy hư. Tôi thấy vậy vào sửa, lúc này tóc tôi quấn lên rồi mà nó xõa xuống khi nào không hay. Khi máy chạy tóc bị quấn vô nên mới xảy ra tai nạn".

Theo bác sĩ Lập, hàng năm bệnh viện cũng gặp phải một vài trường hợp tương tự liên quan đến máy móc. Bệnh nhân thường là người nữ có mái tóc dài dễ quấn vào máy móc.

Hướng dẫn về cách xử lý ban đầu, BS Lập cho biết khi có những tai nạn tương tự người nhà nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế  để sơ cứu ban đầu. Đối với những trường hợp này, bệnh nhân cần được băng bó kịp thời để cầm máu. Còn phần da đầu bị lóc thì rửa sạch bằng nước, gói lại trong tấm vải sạch rồi mới ướp vào thùng đá. Tuyệt đối không ướp đá trực tiếp vì sẽ làm tổn thương vi mạch máu, khả năng sống của da kém đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm