"Sướng rơn" ở phòng khám bác sĩ gia đình mới cáu

Đây là phòng khám bác sĩ gia đình (BSGĐ) đầu tiên của cả nước trực thuộc một trường y. Phòng khám được cải tạo từ khu B của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đặt tại 461 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP.HCM.

So với các phòng khám BSGĐ khác tại các bệnh viện quận/huyện, trạm y tế xã/phường thì đây là phòng khám được trang bị hiện đại nhất với đầy đủ chuyên khoa như nội tổng quát, tim mạch, nội thần kinh, tai mũi họng, ngoại tổng quát, sản-nhi, mắt-khúc xạ, tâm lý, âm ngữ trị liệu…

Phòng khám như bệnh viện

Chiều 1-3, chị Hồ Thị Thanh Thảo (phường 3, quận 5) cùng con gái là bé Lê Huỳnh Phương Chi (năm tuổi) đến khám bệnh tại địa chỉ trên. “Nếu như trước đây, muốn khám mắt tôi phải đến BV Mắt, sau đó đưa tiếp con gái qua BV Nhi đồng 1 mất cả ngày. Giờ đến đây, cả hai mẹ con đều được khám, khỏi đi hai nơi” - chị Thảo nói.

Tại quầy khám bệnh, hai mẹ con chị Thảo được hướng dẫn làm hồ sơ bệnh án điện tử. Sau đó cả hai được hướng dẫn vào phòng khám số 1. Do lần đầu tiên khám nên ngoài khám mắt, tiện thể chị Thảo yêu cầu được kiểm tra sức khỏe tổng quát. Trong lúc chị được đi siêu âm và làm các xét nghiệm, bác sĩ khám bệnh cho bé Phương Chi. Triệu chứng ho, suy hô hấp của bé cần được theo dõi kỹ, nếu nặng thì chuyển bệnh viện tuyến trên điều trị.

Bác sĩ còn hỏi chị Thảo thêm về bệnh sử gia đình, hướng dẫn tỉ mỉ cách phòng bệnh, ăn uống phù hợp, cách phòng ngừa các bệnh tiêu hóa cho trẻ khi vào mùa nóng. Gần một giờ kiểm tra tổng thể, hai mẹ con lấy thuốc và thanh toán chưa tới 500.000 đồng.

Theo quan sát của PV, phòng khám BSGĐ này giờ nào trong ngày cũng có bệnh nhân nhưng không khí vẫn trật tự. Người bệnh không dồn hết vào buổi sáng để xếp hàng chờ khám như tại các bệnh viện lớn. Tại đây, không có chuyện bệnh nhân rơi vào tình trạng được khám bệnh “một phút” mà hầu hết đều được thăm hỏi tổng quát nhiều chuyên khoa.

Tại phòng khám bác sĩ gia đình của Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, bệnh nhân sẽ được lựa chọn bác sĩ để theo khám và điều trị suốt đời. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Mỗi bệnh nhân một bệnh án điện tử

Hiện nay phòng khám BSGĐ tại ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch được xem là phòng khám có đội ngũ y, bác sĩ được chuẩn hóa cao nhất về chuyên môn. Bởi phòng khám có 14 bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm và đều đang là giảng viên của trường.

Lần đầu tiên đến khám, mỗi bệnh nhân sẽ được lập một bệnh án điện tử lưu trữ tất cả thông tin liên quan đến sức khỏe. Bệnh nhân được quản lý thông qua mã số và thẻ khách hàng, không cần sổ khám bệnh. Qua đó bác sĩ phụ trách có thể chăm sóc liên tục cho bệnh nhân cũng như người thân. Bệnh nhân được đảm bảo khám và tư vấn trung bình là 10 phút/người. Người dân đến khám bệnh tại đây được hưởng mức phí như tại các bệnh viện công lập và được thanh toán BHYT như bình thường.

Theo PGS-BS Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, phòng khám BSGĐ này đang hướng đến chuẩn hóa tất cả các khâu, từ tiếp nhận bệnh nhân, lưu trữ thông tin, quy chuẩn khám lâm sàng đến tư vấn người bệnh.

“Do đặc điểm của BSGĐ là sẽ theo sát bệnh sử của bệnh nhân từ tuổi nhỏ cho tới tuổi già, thậm chí là bệnh sử của cả gia đình nên họ sẽ có điều kiện phát hiện sớm các thay đổi sức khỏe, kịp thời chuyển lên tuyến trên đúng thời điểm, đúng chuyên khoa” - PGS Hiệp cho biết.

Ngoài chức năng khám và điều trị bệnh cho người dân thì đây cũng là cơ sở thực hành về y học gia đình cho sinh viên. Bên cạnh các phòng khám bệnh, nơi đây còn có sáu phòng học thực hành về hồi sức ngưng tim, ngưng thở, kỹ năng khâu vết thương, kỹ năng phun khí dung, kỹ năng đặt nội khí quản…

Con tôi bị trầm cảm, bác sĩ nói do áp lực học hành, cuộc sống, cần phải điều trị tâm lý lâu dài và từ từ. Ban đầu con tôi khám ở phòng khám tâm lý ở quận 1 nhưng nghe nói ở đây có cả bác sĩ tâm lý nên đưa cháu sang. Nhờ có bệnh án điện tử, bác sĩ nhớ tình trạng của cháu tường tận và theo dõi kỹ hơn. Tôi thấy vừa tiện vừa dễ chịu hơn.

Chị NTT (đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM)

Phòng khám BSGĐ ở quận đa phần nằm trong trạm y tế, muốn chụp X-quang hay siêu âm đều ra ngoài làm khá bất tiện. Ở phòng khám BSGĐ Phạm Ngọc Thạch cái gì cũng có, như cái bệnh viện quận nhưng được bác sĩ khám từ chân đến đầu. Không phải đi bệnh viện chuyên khoa mà còn được bác sĩ tận tình hướng dẫn nên cả nhà tôi qua đây khám, làm luôn bệnh án điện tử để theo dõi lâu dài.

Ông PHẠM VIẾT PHONG
(đường Thành Thái, quận 10, TP.HCM)

Từ năm 2000, Bộ Y tế đã chính thức cho phép đào tạo bác sĩ chuyên khoa y học gia đình. Hiện tại ngành y tế đang nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân. Tuy nhiên, số lượng phòng khám BSGĐ đã được triển khai và hoạt động hiệu quả theo đúng mô hình và nguyên lý y học gia đình chưa nhiều.

TS-BS NGUYỄN TẤN BỈNH, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm