Suýt bị phẫu thuật nhầm vì hình xăm mũi tên trên ngực

Hình xăm "nút bấm phát" có dạng mũi tên nằm trong ô tròn trên ngực một bệnh nhân người Anh có vẻ chỉ là thú vui vô hại. Tuy nhiên, nó suýt nữa đã dẫn đến một tai nạn thảm khốc khiến chủ nhân bị phẫu thuật nhầm, Dailymail đưa tin.

Bệnh nhân giấu tên này đã được đánh dấu vào tối hôm trước để chuẩn bị phẫu thuật phổi, với dấu là hình mũi tên trên vai phải.

Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, các bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện St George, London, Anh đã rơi vào cuộc tranh cãi hoang mang khi thấy hình xăm của anh. Họ buộc phải kiểm tra lại lần nữa xem bệnh nhân đáng lẽ phải được phẫu thuật ở vị trí nào.

Sau đó, bác sĩ đã dùng bút lông dầu không phai để đánh dấu lại vai phải của bệnh nhân, xác định đúng vùng cần phải phẫu thuật.

Các bác sĩ tham gia phẫu thuật cho biết hình xăm trên cơ thể bệnh nhân có khả năng gây lẫn lộn. Và dù buộc phải thực hiện kiểm tra lại từ đầu khi bệnh nhân đã được gây mê và chuyển vào phòng phẫu thuật, các bác sĩ phẫu thuật đã "học được một bài học quý giá" về thông tin liên lạc giao tiếp tiền phẫu thuật.

Bệnh nhân này bị tràn dịch màng phổi tự phát khi một bên phổi bị suy khiến không khí lọt vào khoang màng phổi. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật mở lồng ngực với sự hỗ trợ của máy quay để thấy được trong ngực và phổi bệnh nhân. Sau đó, họ sẽ cắt bỏ phần chứa không khí giãn nở được gọi là bulla và loại bỏ màng phổi để ngăn sự tích tụ chất lỏng.

Hình xăm trên người bệnh nhân có thể đã khiến anh gặp nguy hiểm lớn trong các tai nạn y tế thường gặp như phẫu thuật nhầm phần cơ thể, lẫn lộn các nội tạng hay bỏ quên dụng cụ phẫu thuật trong cơ thể bệnh nhân.

Tuy nhiên, nhờ sự cẩn thận của các y bác sĩ, anh đã hồi phục và được xuất viện hai ngày sau mổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm