Suýt chết do uống thuốc bắc trị thần kinh tọa

Suýt chết do uống thuốc bắc trị thần kinh tọa ảnh 1


Bệnh nhân được chẩn đoán sốc phản vệ do uống thuốc bắc để chữa trị đau thần kinh tọa. Ngay lập tức bệnh nhân được cấp cứu cho thở oxy, nâng huyết áp, nâng tuần hoàn, hô hấp và thuốc chống sốc phản vệ…

TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV 115, cho biết trước đó vào tháng 4-2015, bệnh nhân có nhập viện BV 115 để chữa trị tai biến mạch máu não và chứng yếu ½ người bên phải.

Khi bệnh tạm ổn bệnh nhân được xuất viện, tiếp tục điều trị theo chỉ định của BS và tập vật lý trị liệu để phục hồi sức cơ.

Bệnh nhân tình cờ gặp một người quen và tự xưng là đã từng chữa cho nhiều người bệnh bằng châm cứu và ấn huyệt theo kinh nghiệm sẵn có. Sau đó "lương y" này còn tặng cho bệnh nhân một bịch thuốc bắc dạng bột chứa trong túi nilong (ảnh) và nói đây là thuốc rất hay dùng để chữa chứng đau thần tọa mà bệnh nhân đang mắc.

Bệnh nhân liền cho một muỗng cà phê thuốc, pha loãng thành một chén nước rồi uống để trông chờ... phép mầu.
Tuy nhiên, cơn đau thần kinh toạ chưa kịp thuyên giảm thì bệnh nhânnôn thốc, nôn dội nhiều lần, mặt mày xanh tím, ngất lịm, mệt lả và được đưa cấp cứu tại BV 115 lúc 1 giờ 45 sáng nay.
Theo TS Phú, đây là trường hợp sốc thuốc rất nặng do uống thuốc bắc dạng bột, màu sô cô la không rõ nguồn gốc, không có tên thuốc và là thuốc tự chế theo kinh nghiệm gia truyền… vượt khỏi tầm kiểm soát của ngành y. Nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao do sốc phản vệ nặng.
TS Phú khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc bắc hoặc thuốc nam dưới dạng bột, cao, viên tễ, nước… mà không rõ nguồn gốc, không có kiểm soát. Những loại thuốc này rất khó xử trí khi có sốc thuốc vì không biết tên thuốc và hoạt chất gì có trong thuốc mà người bệnh đã uống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm