Suýt chết vì đạp xe quá mạnh làm vỡ cơ

Dù chân bị đau, Everett vẫn cố gắng hoàn tất buổi tập và trở về nhà. Hôm ấy anh vẫn cảm thấy bình thường nhưng đến đêm đùi anh bắt đầu đau khủng khiếp. Không thể ngủ, anh lên mạng tìm kiếm thông tin về "đạp xe và đau chân", phát hiện trường hợp 1 phụ nữ khác phải nhập viện sau khi học một lớp đạp xe do bị triệu chứng có tên gọi là rhabdomyolysis.

Rhabdomyolysis khiến các mô cơ bị phá vỡ, giải phóng một loại protein có hại vào trong máu. Everett nhận ra các triệu chứng tương tự mình mắc phải như đau nhức, đùi sưng lên, buồn nôn, không thể co đầu gối, ngoại trừ nước tiểu chuyển màu nâu… Anh lập tức đến phòng cấp cứu và bị chẩn đoán đã mắc phải rhabdomyolysis, cần phải nhập viện ngay.

Khi cơ bị phá vỡ, nó sẽ giải phóng protein myoglobin có thể gây nhiễm độc thận. Không chỉ với đạp xe, triệu chứng này có thể xảy ra bởi bất kỳ sự cố tai nạn nào tác động đến cơ. Triệu chứng này được ghi chép đầu tiên ở những người bị mắc kẹt sau trận bom vào Thế chiến thứ II. Hiện nay, tập thể dục quá mạnh là nguyên nhân thường gặp gây nên triệu chứng này.

Trong trường hợp nhẹ, bệnh nhân được truyền dịch để đẩy độc tố khỏi thận và có thể xuất viện sau vài ngày. Nếu tình trạng quá nặng, thận có thể bị mất chức năng và bệnh nhân phải lọc máu. Suy thận dẫn đến quá tải kali trong cơ thể, có thể gây ra nhịp tim bất thường và dẫn đến tử vong. Vài trường hợp cơ bị sưng lên và không thể giãn nở ra cần phải phẫu thuật để giải phóng cơ.

Người thường xuyên tập thể thao hay không đều có thể bị rhabdomyolysis. Một nghiên cứu cho thấy trong 46 người bị rhabdomyolysis trong lớp học đạp xe có đến 42 người mới bắt đầu buổi học đầu tiên. Triệu chứng này có thể xảy ra ở cả nam và nữ, ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn là ở phụ nữ.

Để tránh tình trạng này, khi mới tập nên bắt đầu tập luyện chậm rãi, uống đủ nước trước, trong và sau khi tập. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm