Tại sao bạn bị nhức mỏi mỗi sáng thức dậy?

Không chỉ nằm sai tư thế hoặc dùng chăn gối cũ hỏng mới dẫn tới điều đó, một lý do khác không thể ngờ tới khiến bạn nhức mỏi mỗi sáng thức dậy chính là chiếc đèn ngủ của bạn.

Khi bị tình trạng này, có thể do lúc ngủ, cơ thể bạn đã tự động "bật chế độ" ngăn chặn sưng viêm, khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn sau khi thức dậy và những vùng sưng viêm quay trở lại, khiến bạn nhận lãnh toàn bộ "hậu quả" của chúng cùng lúc.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi tế bào của người và chuột bị chứng viêm khớp dạng thấp. Bệnh nhân bị thấp khớp thường có những triệu chứng đau đa dạng trong suốt cả ngày, khớp cứng hơn khi vừa thức dậy. Nhưng đồng hồ sinh học điều khiển thời gian thức ngủ của con người cũng điều khiển chu kỳ những cơn đau này.

Mệt mỏi khi thức dậy

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng cảm thấy đau mỏi người khi ngủ dậy mỗi sáng. Hình minh họa.

Từ đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi chuột bị phơi ra ánh sáng liên tục, bàn chân của chúng không chỉ sưng to hơn mà mức độ của những chất gây sưng viêm trong máu của chúng cũng cao hơn.

Trong bóng tối, những chất gây viêm này giảm xuống. Trong tự nhiên, khi đêm xuống, những nguyên nhân gây sưng viêm giảm xuống, nhưng sẽ tăng lên vào buổi sáng. Tình trạng sưng viêm tăng lên đồng nghĩa với cơn đau cũng tăng thêm, đặc biệt là ở khớp, vào các buổi sáng.

Có những loại protein đặc biệt trong tế bào con người chỉ huy nhịp của đồng hồ sinh học. Một trong các loại protein có liên quan đến đồng hồ sinh học là cryptochrome cũng ảnh hưởng đến sự sưng viêm. Do đó, đồng hồ sinh học cũng ảnh hưởng đến cơn đau.

Để có thể kiềm chế cơn đau mỗi buổi sáng, bạn nên điều chỉnh thời gian thức ngủ đều đặn, để phòng đủ tối khi ngủ, việc này cũng tốt cho sức khỏe nói chung.

Các nhà khoa học tin rằng với nhiều nghiên cứu hơn nữa, họ có thể xác định thời gian hiệu quả nhất trong ngày để uống thuốc giảm đau, thậm chí tìm ra phương pháp tác động đến loại protein đặc biệt kia để giảm các bệnh liên quan đến chứng sưng viêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm