Tầm soát, phát hiện ung thư sớm khả năng chữa lành rất cao

Thông tin trên được BS-TS Phạm Nguyên Quý, khoa Nội khoa ung thư, BV ĐH Kyoto Nhật Bản, cho biết tại Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018 diễn ra tại TP Đà Nẵng vào ngày 8-10.

Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018 thu hút gần 200 bệnh nhân ung thư và người thân tham dự.

Theo PGS-BS Jorge Nieva, Viện Ung thư toàn diện USC Norris, ĐH Nam California, vận động chính là yếu tố dự báo sinh tồn mạnh mẽ nhất ở bệnh nhân giai đoạn ung thư nguy cấp. Điều quan trọng là bác sĩ phải hiểu được mức độ vận động của bệnh nhân và thực tế cũng cho thấy bệnh nhân chăm vận động có tỉ lệ biến chứng thấp nhất trong điều trị.

Cạnh đó, ông Jorge Nieva cho rằng công nghệ sinh thiết lỏng trong thời gian thực là một công nghệ mới cung cấp dữ liệu tốt nhất để chẩn đoán và điều trị ung thư. Thay vì phải sinh thiết khối u trực tiếp gây đau đớn và rất nguy hiểm, các khối u rắn như ung thư vú, tuyến tiền liệt, chúng ta có thể phát hiện ra tế bào ung thư trong máu.

"Hiện các nước đang phát triển như Mỹ và Anh đã và đang hợp tác để phát triển nền công nghiệp này. Tôi hy vọng tới đây nó sẽ được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam" - ông Jorge Nieva cho hay.

Hai mẹ con chị Nguyễn Minh Hà (quê Hải Phòng) từ Hà Nội vào Đà Nẵng tham gia diễn đàn. Chị cho hay con trai chị mắc bệnh u não, đang điều trị ở BV Nhi Trung ương. "Ngày biết tin con bị bệnh, tôi cảm thấy bầu trời như sụp đổ. Thế rồi, tôi tự nhủ mình cần phải mạnh mẽ và tỉnh táo để cùng con chiến đấu với căn bệnh này. Sau hai lần phẫu thuật, điều trị hóa chất thì sức khỏe của con cơ bản ổn định..." - chị chia sẻ.

Trong khi đó, BS Trần Huỳnh khẳng định phác đồ điều trị ung thư giữa Việt Nam và các nước trên thế giới là khá giống nhau. "Kết quả điều trị sẽ phụ thuộc khá nhiều vào thể trạng và cơ địa khác nhau của mỗi bệnh nhân cũng như hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Do đó, bệnh nhân cần nhận ra rằng chữa trị ung thư là chữa trị chăm sóc toàn diện, không chỉ dựa vào phác đồ điều trị" - BS Huỳnh lưu ý.

Tiếp nối năm 2017, Diễn đàn bệnh nhân ung thu 2018 thu hút gần 200 bệnh nhân ung thu và người thân tham gia. Sự kiện do SCI (Dự án hỗ trợ bệnh nhân ung thư muối) tổ chức có sự góp mặt của các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ung bướu của Việt Nam và Mỹ để cùng nhau lan tỏa thông điệp "Bạn sẽ không phải chiến đấu với ung thư một mình".

Đặc biệt dịp này, SCI cũng chính thức công bố kế hoạch xây dựng mô hình hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân ung thư Việt Nam. Đây là nền tảng tập hợp và kết nối các tổ chức doanh nghiệp với bệnh nhân ung thư để giúp đỡ họ trong những nhu cầu sinh hoạt, điều trị thiết thực bằng chính những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Chị Trương Thanh Thủy chia sẻ về ý tưởng thành lập mô hình hệ sinh thái hỗ trợ bệnh nhân ung thư Việt Nam.

Chia sẻ về ý tưởng hình thành hệ sinh thái, chị Trương Thanh Thủy, người sáng lập SCI, cho hay: "Thủy đã từng rất mạnh mẽ, rất độc lập và nghĩ rằng mình có thể tự làm mọi thứ mà không cần sự giúp đỡ của bất cứ ai cho đến khi Thủy biết tin mình bị ung thư. Những ngày điều trị bệnh đã giúp Thủy nhận ra rằng cuộc chiến với căn bệnh ung thư sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu có sự đồng hành và hỗ trợ của người thân, bạn bè và cộng đồng".

Theo chị Thủy, trong hai năm qua, SCI đã tổ chức hàng chục chương trình cho hàng ngàn bệnh nhân ung thư tại Việt Nam. Tuy nhiên, đã đến lúc SCI cần hệ thống hóa lại các hoạt động của mình tập hợp nguồn lực hiện có của các doanh nghiệp trên cả nước, tạo cơ chế để họ có thể giúp đỡ cho bệnh nhân ung thư một cách chuyên nghiệp và bài bản.

"Trong hai năm qua, câu chuyện của Thủy đã trở thành câu chuyện của SCI. Tuy nhiên, khi hệ sinh thái ra đời chính là lúc đứa trẻ 22 tháng không chỉ là câu chuyện của một người mà là câu chuyện của bệnh nhân ung thư Việt Nam. Thủy tha thiết mong muốn các doanh nghiệp có tâm huyết và hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư sẽ tìm đến hệ sinh thái của SCI để kết nối và hoạt động" - chị chia sẻ thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm