Tăng vòng nào mau gặp thầy thuốc?!

Khổ hơn nhiều là đa số nạn nhân kiêng cữ ác liệt để tìm lại cái eo nhưng càng nhịn vòng bụng càng tăng trong khi hai chân lại mất… thịt. Kết quả là nạn nhân có ngoại hình tương tự… quả trứng.

Chuyện gì cũng có lý do

Chuyên gia khoa bệnh lý do stress ở ĐH Munich, CHLB Đức đã đưa ra lời giải thích tại sao nhiều người, nam nữ cũng thế, có vòng số 2 vượt chỉ tiêu, mặc dầu họ có cuộc sống căng thẳng từ sáng đến tối. Trước hết, nếu tưởng người thường bị stress gặm nhấm là đối tượng mệt nhoài đến độ nuốt không vô thì lầm. Trái lại là khác, 80% người phải đồng hành cùng stress tuy không vui gì nhưng vẫn ăn rất ngon. Họ thậm chí ăn nhiều trong một lần, ăn nhiều lần trong ngày nhưng lại ăn quá nhanh và nhất là khoái khẩu với món ngọt.

Chuyện nào cũng có hậu quả

Hình ảnh vừa kể sở dĩ xảy ra là do ảnh hưởng của nội tiết tố corticosteroid của tuyến thượng thận sản sinh trong tình huống stress. Éo le chỉ ở điểm tuyến này bao giờ cũng xài sang nên không phóng thích nội tiết tố ở lượng đủ dùng mà lần nào cũng thế, cao hơn nhu cầu trên thực tế của gia chủ. Do đó, càng cao danh vọng càng tích lũy corticosteroid.

Nạn nhân của stress rất cần năng lượng để cơ thể rồ ga rượt theo stress, bất chấp càng ăn vòng 2 càng phì ra.

Do tác động huy động chất đường của corticoid mà nạn nhân của stress cuối cùng chẳng khác người bệnh tiểu đường bao nhiêu. Rối loạn biến dưỡng chất béo len lén vào nhà với hậu quả là nạn nhân bị tăng mỡ máu cho dù có cữ béo đến phát thèm. Tệ hơn nữa là mỡ được ký gửi dưới thành bụng khiến vòng số 2 nổi bật trong khi vòng số 1 và số 3 thường khi xẹp lép! Khỏi dông dài cũng hình dung được ngoại hình của nạn nhân đẹp xấu ra sao!

Đáng lo hơn nhiều là tác hại của nội tiết tố tuyến thượng thận tiếp tục kéo dài khá lâu cho dù tình huống stress đã cao bay xa chạy. Do đó, cách tốt nhất để phòng, chống stress là làm sao để stress đừng xuất hiện. Cũng chính vì thế mà chuyên gia về bệnh do stress đã khuyên đối tượng thuộc nhóm “mỡ treo trước miệng mèo” ráng tập vài chuyện không quá khó. Đó là:

Đừng ăn ngọt khi căng thẳng thần kinh.

Tránh món vừa hưng phấn vừa tăng đường huyết như cà phê đá ngọt hơn chè.

Tập thiền thay vì chọn hình thức giải trí ăn thua đủ vì bao nhiêu đó stress của công việc đã quá đủ để sinh bệnh. Thêm chi cho khổ!

Chuyện không của riêng ai

Nếu tưởng trục trặc vừa kể là việc riêng tư của đàn bà thì lầm. Đàn ông cũng khổ vì vòng số 2, thậm chí không thua giới má hồng mới đau! Nhờ hiểu biết gần đây về giai đoạn mãn dục nam, thầy thuốc đã rõ là vòng số 2 của các ông tăng nhanh hơn giá thuốc khi bước vào giai đoạn thiếu testosteron. Thêm vào đó, vòng số 2 của các ông càng mau dày cơm nếu gia chủ ít vận động lại thêm thói quen tự ướp bằng bia rượu. Dù nhanh hay chậm, vòng số 2 của các ông, nếu được theo dõi chính xác, nhất là khi ban giám khảo là người khác phái rất quen, một khi căng xệ rõ là dấu hiệu cho thấy gia chủ đã đến rất sát thời điểm “hết đường ăn thua”!

Chuyện không chỉ có thế

Nào đã xong. Theo nghiên cứu gần đây của nhiều ĐH ở Đức, Áo, Thụy Sĩ…, đàn ông nào cũng thế, bất kể chiều cao, có vòng số 2 vượt mức 95 cm, là miếng mồi ngon của bệnh tiểu đường và tình trạng xơ vữa mạch máu! Thầy thuốc bên đó thậm chí dùng hai tiêu chí này như thước đo hiệu quả của liệu pháp trong bệnh tiểu đường, cao huyết áp, viêm gan… Đi xa hơn nữa, y sĩ đoàn nhiều nước châu Âu cảnh báo người dân tăng nhanh vòng 2 nên tham gia các chương trình tầm soát bệnh cho sớm, cho thường, thay vì đợi nước đến chân mới nhảy vì đằng nào cũng nhảy không nổi với bụng quá bự trong khi mông quá lép! Đừng quên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh hẳn hoi, ông nào giảm được vòng số 2 không chỉ đẹp về thể hình mà đồng thời trì hoãn được thời điểm phát tán của nhiều căn bệnh thời đại, hay thậm chí nếu đã bệnh cũng ít khi bệnh trở nặng. Khỏi nói thêm cũng hiểu là điều chỉnh được vòng số 2 thì chuyện “trăng sáng vườn chè” cũng được cải thiện theo kiểu chậm mà chắc.

Hỏi bệnh viêm miễn phí với BS Lương Lễ Hoàng

Vào sáng Chủ nhật 24-4, từ 7 giờ 30 đến 11 giờ, tại hội trường lầu 2 Đài Tiếng nói Nhân dân (37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 3, TP.HCM), BS Lương Lễ Hoàng sẽ tổ chức buổi giao lưu y học, giải đáp miễn phí về ba căn bệnh viêm với chủ đề: “Vì sao viêm xoang, viêm khớp, viêm loét dạ dày khó lành?”. Vào cửa tự do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm