Thà đi mua quần áo với vợ còn hơn đi khám 'chuyện ấy' của mình

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy có 40% đàn ông thà đi mua quần áo với bà xã còn hơn đi khám cho các vấn đề nam giới - chứng tỏ đàn ông thà làm hầu như mọi thứ để “thoát khỏi” truy vấn về sức khỏe sinh dục của mình.

Phụ nữ lại rất thường xuyên chia sẻ vấn đề phụ nữ - vì bề ngoài thì họ đúng là có nhiều vấn đề hơn nam giới. Nhưng dù hầu như ai cũng hiểu rằng khả năng sinh dục của nam giời thay đổi theo thời gian, chỉ có 4/10 đàn ông nói chuyện với bạn đời về sức khỏe tinh thần và thể chất của họ. Đàn ông không biết cách nói chuyện về sức khỏe, và qua tuổi 50, họ lại cảm thấy xấu hổ về những “trục trặc” của mình.

Nhưng có những vấn đề của đàn ông mà bạn đời có thể nhận ra và giúp đỡ họ bằng nhiều cách:

Thiếu Testosterone

Đột nhiên anh ấy mất mọi hứng thú tình dục và tìm cách lảng tránh sự thân mật? Anh ấy cũng thường xuyên khó chịu, mệt mỏi? Phần lớn các bà vợ nghĩ rằng chồng hẳn đi “ăn chả” bên ngoài – nhưng có khả năng là anh ấy thuộc 8% người qua tuổi trung niên bị chứng Thiếu Testosterone, khi loại hoocmon này sụt giảm đến mức báo động. Triệu chứng bao gồm sinh lý sụt giảm, khó cương, nóng trong người, rụng lông tóc.

Nếu thấy những triệu chứng trên, điều quan trọng là phải giải quyết vấn đề cẩn thận. 13% đàn ông lo sợ bị vợ bỏ nếu phát hiện ra họ bị bệnh, gây ảnh hưởng đến tâm lý và thể chất của họ và các vấn đề lớn hơn khác. Nhưng triệu chứng này dễ chữa bằng cách bổ sung testosterone, nên cần nhanh chóng đi tìm bác sĩ.

Ung thư tuyến tiền liệt

Đây là loại ung thư phổ biến nhất của nam giới, với hơn 40.000 trường hợp mới mỗi năm. Triệu chứng ung thư bao gồm nhu cầu đi vệ sinh thường xuyên, khó tiểu, cảm giác mệt mỏi, giảm cân nhanh, đau lưng dưới – mặc dù đây cũng có thể là dấu hiệu tuyến tiền liệt mở rộng vô hại. Phần lớn đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt không mất mạng vì bệnh, nhưng chẩn đoán sớm sẽ biết bệnh có nguy hiểm không.

Vợ nên khuyến khích chồng đi khám sớm nếu thấy triệu chứng này, có thể cả hai cùng đi với nhau hoặc đến khám ở bác sĩ nam.

Rối loạn cương dương

Khi có tuổi, rối loạn cương dương ở đàn ông có thể là dấu hiệu sớm của những vấn đề nghiêm trọng, như cao huyết áp, tiểu đường, đột quỵ tim tiềm ẩn. Nói về vấn đề này thường khiến đàn ông “chột dạ”, nhưng đây là chuyện liên quan đến tính mạng nên cần thiết phải đi gặp bác sĩ.

Khi có vấn đề, đàn ông thường lựa chọn lảng tránh, gây nghi ngờ cho bạn đời. Nhưng vợ nên chú tâm khuyến khích chồng và trấn an rằng phần lớn đàn ông đều có thể vượt qua. Nếu ngại khám bác sĩ, có thể yêu cầu được kiểm tra huyết áp. Một bác sĩ có kinh nghiệm có thể đoán biết được vấn đề để hỏi bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm