Thai nhi chết lưu, gia đình ‘tố’ bệnh viện tắc trách

Ngày 16-11, gia đình sản phụ Phạm Thị Thuận (25 tuổi, Văn Điển, Hà Nội) phản ánh với cơ quan báo chí về việc đề nghị BV Phụ sản Hà Nội làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi để thai nhi chết lưu trong bụng mẹ sau ba ngày vào bệnh viện.

Theo đó, chị Thuận được BV Phụ sản Hà Nội chỉ định nhập viện ngày 9-11 do đến ngày sinh. Chị cũng đăng ký theo dõi thai nhi và mẹ tại bệnh viện này từ tuần thai thứ 36.

Đến khoảng 7 giờ ngày 12-11, bác sĩ đến khám thì được biết cháu bé đã mất tim thai. Lúc này, theo chị Thuận, gia đình rất buồn nhưng vẫn bình tĩnh làm theo hướng dẫn của bệnh viện. 

 Sản phụ Thuận có thai nhi bị chết lưu sau khi vào bệnh viện được ba ngày.

“Khoảng 21 giờ ngày 11-11 (lần khám cuối cùng trước khi thai nhi tử vong), bệnh viện vẫn thông báo hai mẹ con khỏe mạnh bình thường. Sau khi thai nhi bị mất tim thai, vợ tôi được tách ối lần 1 vào sáng 12-11. Gia đình hỏi bác sĩ lý do vì sao cháu tử vong thì được trả lời phải đợi đến khi lấy được cháu ra mới biết. Các bác sĩ cũng nói cháu sẽ ra sớm là đêm 12-11, muộn thì sáng ngày 13-11…” - anh Nguyễn Hữu Thọ (chồng chị Thuận) cho biết.

Tuy nhiên, đến khoảng 11 giờ ngày 14-11, cháu bé mới được sinh ra. Theo lời bác sĩ thực hiện ca sinh thì cháu bị hai vòng dây cuốn cổ và một nút thắt dây rốn. Cơ thể cháu tím ngắt và miệng há to.

Trước sự việc trên, gia đình sản phụ đã yêu cầu được gặp ban lãnh đạo bệnh viện, những người phụ trách tiếp nhận chăm sóc và theo dõi sản phụ trả lời về nguyên nhân, trách nhiệm trong việc cháu bị tử vong.

Trao đổi về trường hợp của sản phụ Thuận, TS-BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết ngày 9-11, bệnh viện có tiếp nhận sản phụ Thuận đang mang thai ở tuần thứ 40. “Khi gia đình đưa sản phụ vào để thăm khám, bác sĩ thấy tim thai phẳng. Sau đó lắc đầu thì thấy tim thai vẫn còn. Các bác sĩ đã đưa sản phụ Thuận lên khoa A4, tiếp tục nghe tim thai thì tim thai trở lại bình thường và mẹ con cháu bé tiếp tục được theo dõi” - BS Ánh nói.

Lãnh đạo bệnh viện khẳng định, nguyên nhân thai nhi tử vong là do thắt nút rau rốn.

Về nguyên nhân thai nhi chết lưu, BS Ánh cho hay: “Cháu bé tử vong do dây nhau thắt nút khi còn trong bụng mẹ. Trường hợp này nếu được mổ sẽ xử lý được. Nhưng khi khám thì các dấu hiệu đều cho thấy có thể sinh thường được, ngoài ra khi khám cũng không thể phát hiện được nhau rốn thắt nút”.

Trả lời câu hỏi vì sao khi phía gia đình có yêu cầu được mổ đẻ nhưng bệnh viện không thực hiện, ông Ánh khẳng định: “Lúc đó các chỉ số thai nhi bình thường, sản phụ khỏe mạnh, các dấu hiệu cho thấy sinh thường được nên bác sĩ đã giải thích và để tiếp tục theo dõi cho bệnh nhân sinh thường. Hơn thế, khi mổ đẻ, các bác sĩ phải xem xét rất kỹ lưỡng vì sản phụ sinh con lần đầu tiên, nếu sinh mổ, sẽ gây rất nhiều hệ lụy cho sản phụ và thai nhi sau này”.

Ông Ánh cũng cho biết trường hợp nhau thắt nút trong buồng tử cung là hi hữu, không thể chẩn đoán được. Thực tế, bệnh viện cũng đã từng có trường hợp tương tự và tử vong. Xét về mặt chuyên môn, bệnh viện không có gì sai trong trường hợp này nhưng bệnh viện cũng rất chia sẻ với gia đình.

Theo ông Ánh, sau sự việc trên, bệnh viện đã hỗ trợ gia đình sản phụ miễn toàn bộ viện phí, chi phí mai táng cháu bé cho gia đình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm