Tháng 10 vẫn phải chiến đấu với sốt xuất huyết

Ngày 6-10, BV Nhi đồng 1 cho biết bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện trong tình trạng rất nặng, tổn thương hầu hết các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa. Bệnh nhân là một bé trai 11 tuổi, ngụ quận Bình Tân. Được biết, trước đó, bệnh nhân đã sốt cao ba ngày liên tục, đi phân đen và đến ngày thứ tư, khi có biểu hiện ăn uống kém, tiếp tục đi phân đen và đau bụng nhiều thì gia đình mới đưa đến bệnh viện.

Bệnh nhân 11 tuổi mắc sốt xuất huyết nguy kịch đang dần hồi phục tốt

Ths-Bs Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc cho biết: “Tình trạng của bé lúc mới nhập viện là không đo được mạch, huyết áp, tổn thương gan nặng nề, xuất huyết tiêu hóa, sốc rất sớm, suy hô hấp. Ngoài ra, mới 11 tuổi nhưng bé dư cân khi nặng 61 kg gây khó khăn trong quá trình hồi sức cấp cứu. 

Các bác sĩ đã cố gắng hồi sức sốc, truyền dịch, abumi, truyền thuốc vận mạch, truyền máu và hỗ trợ hô hấp. Phải mất ba tuần lễ mới giành giật lại được sự sống cho bé. Hiện tại, bé đã tỉnh táo, ăn uống được, tự thở được, chức năng đông máu chức năng gan trở lại bình thường, thận còn hơi bất thường nhưng đang dần cải thiện. Nếu phục hồi tốt, bé có thể xuất viện vào tuần sau”.

Bác sĩ Quang thông tin thêm hiện bệnh viện còn đang điều trị bốn ca sốt xuất huyết nặng. Bác sĩ Quang cũng khuyến cáo miền Nam là vùng dịch tễ của sốt xuất huyết, bệnh này thường rộ lên vào mùa mưa. “Hiện nay, bước qua tháng 10, mùa mưa vẫn còn và liên tục nên chắc chắn sốt xuất huyết sẽ bùng phát, các bậc phụ huynh không nên chủ quan, dự đoán sớm tình trạng bệnh càng sớm càng tốt. Nếu phát hiện con em có biểu hiện sốt liên tục ba ngày trở lên, có thể kèm theo chấm xuất huyết ở da, chảy máu mũi, răng, đi phân đen thì phải nghĩ ngay đến sốt xuất huyết. Người nhà nhanh chóng đưa con em đến cơ sở y tế để thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết vì sốt xuất huyết sẽ trở nặng vào ngày thứ tư, khó cứu chữa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm