Thoát vị bẹn bên phải nhưng bị mổ nhầm bên trái

Ngày 22-1, tại cuộc họp báo đầu năm 2019 do UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức, Sở Y tế Bình Thuận đã trả lời câu hỏi về một số trường hợp tử vong tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bình Thuận thời gian qua gây nhiều dư luận không tốt.

Trường hợp bị thoát vị bẹn bên phải nhưng các BS lại mổ nhầm bên trái là của bệnh nhi Ngô Văn Sang (28 tháng tuổi, khu phố 4, phường Lạc Đạo, TP Phan Thiết). Bệnh nhi vào viện ngày 13-10-2017 với chẩn đoán thoát vị bẹn phải.

Tuy nhiên, khi mổ kíp mổ lại mổ nhầm bên trái. Ngay sau phát hiện nhầm lẫn, BV đã tổ chức xin lỗi và nhận trách nhiệm với gia đình người bệnh. Đồng thời kiểm điểm các cá nhân liên quan, có hình thức xử lý đối với tập thể, khoa và cá nhân có trách nhiệm. Ngoài ra BV cũng đã khảo sát, đánh giá toàn diện quy trình chuẩn bị bệnh nhân trước mổ tại khoa Gây mê - hồi sức với mục tiêu chấm dứt sự cố tương tự xảy ra.

Về trường hợp tử vong của sản phụ Trần Thị Thu Thảo, 33 tuổi ngụ phường Bình Hưng, TP Phan Thiết: Sản phụ vào viện lúc 19 giờ 40 phút ngày 7-9-2018, chẩn đoán thai lần hai, được 38,5 tuần, chuyển dạ sinh ngôi đầu/vết mổ cũ. Nhưng một ngày sau cả hai mẹ con chị Thảo đã tử vong lúc 7 giờ 25.

BVĐK tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm thảo tử vong, rà soát, đánh giá các quy trình từ lúc bệnh nhân vào viện theo quy chế, quy trình kỹ thuật. Cho thấy sau khi vào viện, bệnh nhân được khoa Sản tiếp nhận, chăm sóc, theo dõi và xử trí đúng quy trình chuyên môn. Tuy nhiên, do bệnh tình trở nặng đột ngột, diễn tiến nhanh, phức tạp, mặc dù đã được các y, BS tích cực hồi sức cấp cứu nhưng không mang lại hiệu quả. Theo đó chẩn đoán tử vong mẹ: Choáng mất máu, rối loạn đông máu, băng huyết sau sinh do đờ tử cung, hậu sản sinh hút giờ thứ nhất. Chẩn đoán tử vong con: Nghĩ nhiều đến sa dây rốn bên ngôi.

Về trường hợp này BV đã rút kinh nghiệm nhằm hạn chế tối đa các tai biến y khoa nói chung và sản khoa nói riêng. Đồng thời giải thích cặn kẽ để gia đình người bệnh hiểu và thông cảm. Tổ chức thăm viếng, chia buồn, hỗ trợ đối với gia đình sản phụ trong thời gian tang lễ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm