Thu hồi mỹ phẩm chứa Paraben: Người mua, người bán vẫn mù mờ

“Ai cấm, sao lại cấm?”

Tại chợ Bình Chiểu, chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức), khi đến các cửa tiệm buôn bán mỹ phẩm chúng tôi thấy sản phẩm chứa dẫnchất Paraben vẫn còn hiện diện trên kệ quầy. Khi hỏi về thông tin thu hồi các sản phẩm, một tiểu thương ngơ ngác rồi trả lời: “Ai cấm, sao lại cấm?”.

Các mặt hàng có dẫn chất paraben còn bày bán tại Maxi Mart Cộng Hòa chiều 1.8. Ảnh: VŨ VY.

Khi chúng tôi giải thích và đưa quy định cho những bà chủ ở đây thì tất cả chỉ biết nhìn nhau cười. Bà Huỳnh Ngọc Thanh Thảo, chủ tiệm mỹ phẩm tại chợ Bình Chiểu cho biết: “Thật lòng đọc báo cũng rất ít quan tâm đến mấy cái lệnh cấm này lắm, coi thời sự có nghe cũng ai mà để ý Paraben là cái gì đâu. Hàng hóa mấy bữa nay bán cũng bình thường, chưa có thấy khách nào tới hỏi Paraben mà cũng không nghe chủ đại lý nói tới chuyện thu hồi gì cả” – Chị Thảo nói.

Cũng tại cửa hàng mỹ phẩm trên các chợ nhỏ đường Trần Khắc Chân (quận Phú Nhuận), chợ hẻm chùa Long Vân Tự (Bạch Đằng, quận Bình Thạnh), hầu như các chủ cửa hàng gần như không ai quan tâm đến tác hại của Paraben và quyết định thu hồi sắp có hiệu lực này.

Tại tiệm mỹ phẩm Ngọc Lan chợ hẻm chùa ( quận Bình Thạnh) các sản phẩm như nước hoa hồng Lana, kem dưỡng chống lão hóa da 9 in 1, sữa thơm dưỡng thể trắng da vẫn còn được bày bán bình thường.

Mỹ phẩm có chứa Paraben vẫn được bày bán trên kệ siêu thịMaxi Mart Cộng Hòa. Ảnh: VŨ VY.

Bà Ngọc chủ tiệm ngẩn người khi được hỏi về thông tin thu hồi các sản phẩm chứa Paraben. Bà cho biết: “Gia đình tôi buôn bán mỹ phẩm lâu nay, toàn lấy hàng công ty về bán, chưa bao giờ lấy hàng dởm nên không nghĩ nó có vấn đề gì không an toàn. Nếu thông tin thu hồi được thông báo chúng tôi cũng sẽ tự động rút hàng chứ ai dám bán, lỡ khách hàng có chuyện gì mình gánh còn khổ gấp trăm lần”,

Đó là mặt bằng chung về thông tin của những tiểu thương, ngay cả họ cũng không biết thì được bao nhiều người tiêu dùng để tâm đến thông tin này? Rất nhiều người tiêu dùng đi chợ, thậm chí cả đi siêu thị khi được hỏi có biết thông tin về việc thu hồi mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất Paraben hay không thì đều lắc đầu.

Bạn Phạm Thị Đình, Lê Thị Hà Nhy hiện là công nhân tại khu công nghiệp Bình Chiểu, đang sử dụng nước hoa hồng Lana có chứa dẫn chất Paraben nhưng không hề hay biết về tác hại của nó.

“Mình thoa nước hoa hồng này mỗi tối trước khi đi ngủ. Dùng được hơn một năm nay rồi mà có nghe thông tin gì đâu. Nếu cấm thì chủ tiệm phải bỏ hết chứ sao vẫn còn bán cho người dùng như vậy” Nhy thắc mắc.

Ai sẽ đứng ra thu hồi?

Tối 3-8, khi đến khu Làng Đại Học (Dĩ An, Bình Dương), những mặt hàng được liệt vào danh mục cấm vẫn được bán tràn lan bất kể thông tin thu hồi, bất kể chuyện mỹ phẩm này chứa chất gây ung thư. Người tiêu dùng, người bán, kể cả người cung cấp mặt hàng không rõ nguồn gốc này vẫn kinh doanh rất bình thường, người tiêu dùng sử dụng và không biết thông tin thu hồi ở đâu ra.

Các dẫn chất chứa Paraben trên sản phẩm được xóa mờ tại Siêu thị BigC chiều 3.8 . Ảnh: HÀ PHƯỢNG.

Trên các mạng xã hội, các mặt hàng nổi tiếng của Iven như sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng da, kem cạo râu, kem khử mùi.. được rao bán với chất lượng tuyệt hảo, giá cả phù hợp với túi tiền người tiêu dùng.

Tương tự, những sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng hàng ngày như kem cà chua, kem ngừa mụn thâm Zaldo, kem dưỡng trắng da se khít lỗ chân lông New White... đều nằm trong danh mục cấm vẫn được rao bán trên các trang mạng xã hội.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm kem dưỡng tay Lana tại siêu thị Coop Mart Bình Triệu chiều 3.8. Ảnh: HÀ PHƯỢNG.

Hiện trạng trên đặt ra câu hỏi khó cho các nhà quản lý, rằng cơ quan nào sẽ đứng ra thu hồi các sản phẩm này, và hình thức xử phạt, chế tài sẽ được thực hiện như thế nào khi mà mỹ phẩm là mặt hàng được buôn bán trên mạng xã hội rất nhiều.

Che mắt người tiêu dùng

Chiều 3-8 tại siêu thị Coop Mart Bình Triệu (Quốc Lộ 13) vẫn còn một vài mặt hàng chứa dẫn chất Paraben bày bán trên kệ như kem dưỡng da tay Lana, kem nghệ đắp mặt nạ Honey & Almond Facial Scrub.. Tại siêu thị BigC (Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận), kem nghệ sinh tố của Lana chứa isopropylparaben, kem dưỡng cho trẻ em Cussons baby cream chứa isobutylparaben do công ty Việt Liên Nhập khẩu và phân phối vẫn xuất hiện trên kệ, tuy nhiên những thành phần chứa chất cấm được in trên nhãn chai đã được lấp kín bằng bút xóa màu trắng, toàn bộ các sản phẩm bày trên kệ đều được ngụy trang trong hình dáng giống nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm