Tinh hoàn 'đi lạc' suốt 50 năm, to như trứng đà điểu

Thông tin từ BV ĐH Y Hà Nội cho biết nơi đây vừa phẫu thuật thành công cho ông HTQ (51 tuổi) có tinh hoàn ẩn trong ổ bụng hơn 50 năm.

Trước đó, ông Q. nhập viện trong tình trạng đau tức vùng hạ vị, đại tiện khó khăn trong khoảng hai tháng gần đây. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện ông Q. có khối chắc ở vùng hạ vị, khối này có thể di chuyển chậm ở phía trong. 

Ngoài ra, khi thăm khám nam khoa, các bác sĩ không phát hiện tinh hoàn trái trong bìu, tinh hoàn phải vẫn bình thường. Sau khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện ra hình ảnh u tinh hoàn ở vùng hạ vị.

Ngay sau đó, ông Q. được chỉ định cắt u, nạo vét hạch vùng hạ vị để sinh thiết. Theo các bác sĩ, khi phẫu thuật đưa được tinh hoàn ẩn ra ngoài, ai cũng ngạc nhiên vì tinh hoàn của bệnh nhân to như quả trứng đà điểu.

Khối u tinh hoàn to bằng trứng đà điểu

Khối u tinh hoàn to bằng trứng đà điểu được lấy ra từ cơ thể bệnh nhân. (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Ông Q. cho hay từ nhỏ người nhà đã phát hiện ông không có tinh hoàn bên trái nhưng do quanh khu vực đó có vài người cũng chỉ có một tinh hoàn nên cho rằng việc đó không có vấn đề gì. Hơn nữa, khi lớn lên, ông Q. vẫn có gia đình, sinh được hai con nên nghĩ rằng chỉ có một tinh hoàn cũng bình thường.

Thời gian gần đây do thấy bị đau tức vùng hạ vị, đại tiện khó nên ông Q. đến bệnh viện khám và được chẩn đoán bị ung thư tinh hoàn.

Theo BS Nguyễn Đình Liên, khoa Ngoại BV ĐH Y Hà Nội, ung thư tinh hoàn là bệnh ít gặp, chiếm 1% ung thư ở nam giới, thường có tỉ lệ mắc cao nhất ở lứa tuổi 25-35. Nguyên nhân chính dẫn tới ung thư tinh hoàn là những người có tinh hoàn ẩn, tiền sử bị quai bị, tràn dịch màng tinh hoàn, thoát vị bẹn...

Tuy vậy, đây là căn bệnh có khả năng chữa khỏi khá cao, tỉ lệ sống thêm cho tất cả giai đoạn là 92%, chỉ riêng giai đoạn lan tràn thì có tới 70% có khả năng chữa khỏi. 

Cũng theo BS Liên, để phòng tránh căn bệnh này, nam giới nên tự kiểm tra tinh hoàn. Nếu phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường như không thấy tinh hoàn, tinh hoàn sưng to... cần sớm đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm