Tổ chức Y tế Thế giới lên tiếng về vaccine Quinvaxem

Ông Kehei Toda cho biết Quinvaxem đã được WHO tiền thẩm định về chất lượng vào năm 2006. Từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã sử dụng khoảng 25 triệu liều. Trong quá trình sử dụng đã ghi nhận một số trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng. Tất cả trường hợp tai biến nặng nêu trên đều được điều tra, báo cáo kịp thời.

Theo ông Kehei Toda, tỉ lệ tai biến nặng liên quan đến vaccine bạch hầu - ho gà (toàn tế bào) - uốn ván tại Việt Nam là 4,5/1 triệu liều vaccine sử dụng (trong khi tỉ lệ theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới là 1-20/1 triệu liều).

Ông Kehei Toda thông tin thêm thời gian gần đây đã ghi nhận một số ca mắc bệnh ho gà ở Việt Nam và xảy ra ổ dịch bạch hầu ở một số nước láng giềng. Quinvaxem là vaccine cần thiết để phòng, chống các bệnh trong tiêm chủng mở rộng ở trẻ em. Tổ chức Y tế Thế giới vẫn khuyến cáo sử dụng vaccine có thành phần ho gà toàn tế bào để tạo miễn dịch phòng bệnh tốt hơn.

 WHO khẳng định tính an toàn của vaccine Quinvaxem.

Bộ Y tế cho biết sẽ tính phương án thay thế Quinvaxem bằng vaccine thế hệ mới. Tuy nhiên, việc này cần có lộ trình, thời gian, kinh phí và dựa trên căn cứ ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, vaccine nào cũng có tỉ lệ phản ứng nhất định. Không ai dám chắc việc thay vaccine thế hệ cũ bằng thế hệ mới sẽ không còn trường hợp tử vong sau khi tiêm chủng.

Theo kế hoạch đến năm 2020 Việt Nam sẽ sản xuất được vaccine phối hợp 6 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và Hib.

Theo WHO, Quinvaxem đã được sử dụng tại 94 nước trên toàn thế giới với số lượng khoảng 449 triệu liều. Ngoài Quinvaxem, các vaccine có chứa thành phần ho gà toàn tế bào cũng được sử dụng rộng rãi tại 131 nước trên thế giới.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, trong số 3,6 triệu liều vaccine Quinvaxem đã tiêm cho trẻ em ở nước ta, ghi nhận 16 trường hợp phản ứng nặng với biểu hiện tím tái, khó thở và 8 trường hợp đã tử vong. Trong đó, hội đồng chuyên môn kết luận 2 ca sốc phản vệ và 6 trường hợp tử vong trùng hợp với việc trẻ mắc bệnh bẩm sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm