TP.HCM được công nhận loại trừ bệnh phong

Tỉ lệ trẻ em mắc bệnh phong mới từ năm 2013 đến 2015 tại TP.HCM đã nằm ở con số 0%. Đây là một thành công rất đáng ghi nhận. Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, đến tháng 6-2015, bệnh nhân phong phát hiện mới chỉ còn chín ca trong khi năm 2000 số ca phát hiện mới là 165 ca.

Chương trình phòng, chống bệnh phong do BV Da liễu TP.HCM phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) triển khai hơn 30 năm nay tại TP.HCM. Trải qua rất nhiều khó khăn, với nhiều nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, mới đây về cơ bản bệnh phong đã được ngăn chặn.

BS CK2 Vũ Hồng Thái - Giám đốc BV Da liễu TP.HCM, người đã có gần 25 năm tìm hiểu và trực tiếp chỉ đạo công tác loại bỏ bệnh phong, cho biết đã có rất nhiều trường hợp mắc bệnh phong là coi như hỏng, không có thuốc chữa. Các doanh nghiệp không muốn nhận những người bị phong vào làm việc, xem bệnh phong như một căn bệnh rất đáng sợ.

Bệnh nhân phong được các y tá bôi thuốc và băng bó thương tật vào mỗi buổi sáng tại BV Da liễu TP.HCM. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Theo BS Thái, từ những năm 1990, khi bắt đầu dùng đa hóa trị liệu cho bệnh phong, kết quả đạt được rất khả quan, từ không có thuốc chữa trị đến nay đã có thuốc đặc trị dứt bệnh trong 24 tháng. 

“Tuy nhiên, thuốc chỉ là một phần thành công nhỏ, ngành y tế tiếp tục đứng trước thách thức trong việc tìm kiếm sự hợp tác, phối hợp của bệnh nhân mắc phong. Những người mắc phong vì sợ kỳ thị, mặc cảm nên giấu bệnh, không đồng ý đến các cơ sở y tế, phải dùng nhiều biện pháp tâm lý thuyết phục và sự kiên trì mới có thể mong họ hiểu được vai trò quan trọng của mình trong công cuộc phòng, chống bệnh phong” - BS Thái nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm