Tránh xa sai lầm khiến tóc ngày càng rụng

BS Huỳnh Huy Hoàng, nguyên Phó Chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM

Có những sai lầm trong cách chăm sóc tóc mà bạn không hay biết khiến tóc không ngớt rơi rụng, thưa tóc và ngày càng lộ rõ “trán cao đến gáy”. Người bị rụng tóc, thưa tóc, hói đầu nên tránh năm sai lầm dưới đây để sớm phục hồi mái tóc dày, đẹp, chắc khỏe.

1.     Chăm chăm vào phần tóc bên ngoài

Khi bị rụng tóc, nhiều người hay đổi dầu gội, bôi tinh dầu, ủ tóc… Tuy nhiên, “tóc vẫn rụng, đầu càng hói”, vì dầu gội, tinh dầu… chỉ có tác dụng đến phần “chết” là thân tóc bên ngoài, giúp tóc sạch và bóng mượt hơn. Còn phần “sống” của sợi tóc chính là nang tóc nằm sâu bên trong da đầu, chứa các tế bào mầm tóc giúp “nảy mầm” thành những sợi tóc khỏe mạnh. Tế bào mầm tóc mới là nhân tố quyết định sợi tóc có được mọc lên hay không và mọc khỏe hay yếu, nhanh hay chậm, ngắn hay dài…

Do đó, để trị rụng tóc tận gốc, cần có giải pháp tác động vào chính tế bào mầm tóc. Theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí Nature Cell Biology, việc thúc đẩy tế bào mầm tóc phát triển là xu hướng mới trong điều trị rụng tóc, thưa tóc, hói đầu hiện nay.

Xem video: Tế bào mầm tóc - giải pháp đột phá giúp giảm rụng, tăng mọc tóc chắc khỏe

2. Không chọn sản phẩm chuyên biệt cho hai giới

Người rụng tóc thường dùng sản phẩm chung chung, dành cho cả nam và nữ. Điều này là không nên bởi lẽ thần kinh nội tiết điều khiển quá trình mọc tóc ở nam và nữ là khác nhau. Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến tế bào mầm tóc suy yếu, dẫn đến rụng tóc ở hai giới cũng hoàn toàn khác biệt.

Nếu dùng chung một giải pháp hoặc dùng lẫn lộn sản phẩm của nhóm này cho nhóm kia, tóc rụng vẫn hoàn rụng và chẳng thể mọc lên nổi vì không tác động đúng vào tận gốc nguyên nhân gây rụng tóc.

3.     Chủ quan, để tóc rụng quá lâu

Trung bình mỗi ngày, tóc người trưởng thành sẽ rụng 30-60 sợi (gọi là rụng tóc sinh lý). Nếu lượng tóc rụng trở nên bất thường: Gấp đôi, gấp ba con số trên thì sẽ thành rụng tóc bệnh lý. Thông thường người làm việc trí óc nhiều, căng thẳng, phụ nữ tiền mãn kinh... cần để ý đến tình trạng rụng tóc của mình trước khi quá muộn. Mái tóc chắc khỏe mang lại ngoại hình trẻ trung, năng động, đem lại nhiều cơ hội trong cuộc sống, giúp tự tin khi làm việc, viên mãn trong cuộc sống.

Nhận biết, điều trị rụng tóc càng sớm và kịp thời, khả năng lấy lại mái tóc dày, khỏe đẹp sẽ càng cao.

Rụng tóc, hói đầu để càng lâu càng khó chữa.

4. Cung cấp dưỡng chất đơn thuần

Mất cân bằng dinh dưỡng (do giảm cân cấp tốc, thói quen ăn uống qua loa, thiếu rau xanh, trái cây…) là một trong những nguyên nhân chính khiến tóc yếu, nhanh rụng, ngọn tóc khô xơ… Song khắc phục tình trạng này bằng cách chỉ cung cấp một số dưỡng chất, vitamin đơn thuần qua đường ăn uống mà không tác động đến tế bào mầm tóc thì chưa thể giải quyết vấn nạn tóc rụng.

Để quá trình mọc tóc diễn ra đúng chu trình, cần cung cấp các dưỡng chất tác động trực tiếp vào tế bào mầm tóc, giúp cân bằng thần kinh nội tiết, tăng trưởng tế bào mầm tóc để tóc mọc lại nhanh và chắc khỏe hơn.

Hiện nay, các nghiên cứu mới nhất đã chứng minh sự phối hợp độc đáo giữa hoạt chất Cynatine® và các tinh chất quý trong hai công thức: CLI-α (có trong Qik Hair cho nam) và CLI-β (có trong Qik Hair cho nữ) giúp tác động thúc đẩy tế bào mầm tóc phát triển với cơ chế chuyên biệt cho mỗi giới. Đặc biệt, nhờ công nghệ chiết xuất hiện đại, các công thức này giúp cơ thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất một cách trọn vẹn, đem lại hiệu quả tối ưu.

5. Điều trị không đúng liệu trình

Người bị rụng tóc cần hiểu rằng tóc cần được nuôi dưỡng bằng các dưỡng chất chuyên biệt ít nhất bốn tuần, sau đó tóc mới có dấu hiệu giảm rụng và bóng mượt hơn. Nhưng để cảm nhận được tóc mới mọc lại trên da đầu, cần ít nhất tám tuần. Một liệu trình trị rụng tóc, tăng mọc tóc hiệu quả và đúng sinh lý cơ thể cần kéo dài trung bình khoảng ba tháng. Nếu muốn tóc phục hồi tối đa, cần tiếp tục điều trị trong sáu tháng.

Bảo vệ và thúc đẩy tế bào mầm tóc phát triển là giải pháp ưu việt giúp tóc nhanh chóng mọc trở lại.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần kết hợp thay đổi lối sống tích cực như giảm căng thẳng, stress, chế độ ăn uống khoa học, hạn chế thuốc lá, rượu bia, ngủ đủ giấc… để các giải pháp trị rụng, kích thích mọc tóc đạt hiệu quả tốt nhất.

Áp dụng các thành tựu mới nhất của ngành sinh học phân tử về tế bào mầm tóc, các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện hoạt chất Cynatine® cùng các tinh chất đặc hiệu trong công thức CLI-α (Qik Hair cho nam) và CLI-β (Qik Hair cho nữ) giúp cân bằng thần kinh nội tiết nam/nữ, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho quá trình biệt hóa của tế bào mầm tóc, bảo vệ tế bào mầm tóc trước các yếu tố gây hại… Từ đó giúp giảm rụng tóc, cho tóc mọc nhanh, chắc khỏe, dày mượt.

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

GPQC: 00973/2018/ATTP-XNQC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm