Trẻ nhập viện vì sốt rét tiếp tục tăng

Ngày 21-11, BV Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết nơi đây đang điều trị cho hai bệnh nhi sốt rét sống ở huyện Bù Đăng, Bình Phước và huyện Đắk Glong, Đắk Nông lần lượt là TTNY (bảy tuổi) và NBBU (một tuổi), nâng số ca bệnh nhi nhập viện điều trị sốt rét lên bốn ca sau hai bé ba tuổi và năm tháng tuổi đang ở BV Nhi đồng 1.

BS Lê Hải Lợi, khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 2, cho biết hai bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt kéo dài, tiêu chảy, thiếu máu xanh xao, lạnh run. Bệnh nhi Y. được điều trị ở địa phương với chẩn đoán sốt siêu vi, gia đình không thấy hết sốt nên đưa vào BV Nhi đồng 2 vào ngày 14-11. Còn bệnh nhi U. đã đi khám ở phòng khám tư và cho uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ nên gia đình đưa bé xuống bệnh viện vào ngày 17-11.

Kết quả xét nghiệm máu hai bé cho thấy có hiện diện ký sinh trùng sốt rét. Hiện hai bệnh nhân đã ổn định và bớt sốt, nhờ được truyền máu nên đã hồng hào hơn, đang được theo dõi thêm, dự kiến vài ngày nữa sẽ được xuất viện.

Bệnh nhi Y. (bảy tuổi) đang được theo dõi tại BV Nhi đồng 2.

BS Lợi lưu ý trong vùng sốt rét lưu hành như Đắk Nông, Bình Phước, người dân đang sinh sống ở đây hoặc đi đến vùng này khi có biểu hiện sốt kéo dài cần nghĩ đến bệnh lý sốt rét và đi khám kết hợp xét nghiệm máu.

Theo BS Lợi, sốt rét dễ nhầm với cảm sốt thông thường và chỉ có phết máu ngoại biên, soi dưới kính hiển vi mới tìm được ký sinh trùng sốt rét. Sốt rét kéo dài dễ dẫn đến tử vong do thiếu máu nặng bởi ký sinh trùng sốt rét gây tán huyết.

Chị Trần Sỳ Sành (mẹ bé Y.) cho biết thấy con đau họng, sốt mấy ngày liền không đỡ nên đã đưa bé lên trạm y tế xã và bé được trạm y tế chẩn đoán là sốt siêu vi. Bé được cho uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ nên gia đình mới tất tả đưa bé xuống BV Nhi đồng 2. “Tôi chỉ nghĩ bé bị sốt, đau họng hành đến sốt thường thôi chứ không bao giờ nghĩ là sẽ mắc sốt rét cả” - chị Sành bất ngờ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm