Trẻ than đau đầu: Coi chừng dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm

Mới đây, bé trai 11 tuổi (ngụ Sóc Trăng) đau đầu kéo dài cả tháng, đi đứng loạng choạng tình cờ được phát hiện u não hố sau sau khi khám và chụp cộng hưởng từ MRI tại BV Nhi Đồng TP (TP.HCM). Sau khi được phẫu thuật thành công, bóc tách trọn u to cỡ trái banh tennis, khu trú và chèn ép vùng tiểu não trái. Hiện bé đã được xuất viện.

Trên đây là một trong những ca u não và dị tật thần kinh được phẫu thuật nhờ ứng dụng hiệu quả hệ thống định vị thần kinh tại BV trong thời gian qua. Hệ thống này giúp xác định chính xác vị trí của khối u não so với vị trí của hộp sọ, cho phép BS phẫu thuật quyết định đường rạch trên da, đường mổ xương sọ có kích thước bé nhất, gần nhất để tiếp cận với khối u.

Ngoài ra, hệ thống cũng xác định rõ ràng ranh giới của khối u với tổ chức não lành. Giúp hạn chế tối đa tổn thương của não, đặc biệt là các loại u có cấu trúc giống với tổ chức não lành.

Trẻ than đau đầu: Coi chừng dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm ảnh 1
Hình ảnh chụp khối u não của bé trai. Ảnh: BSCC

Theo các bác sĩ, u não là loại u đặc biệt chiếm tỉ lệ cao ở trẻ em, rất nguy hiểm và đe dọa tính mạng. Việc phát hiện sớm sẽ giúp tỉ lệ điều trị thành công cao. Nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng sau, phụ huynh cần đưa trẻ tới bệnh viện để được thăm khám kịp thời. 

+ Triệu chứng bên ngoài:

- Trẻ kêu đau đầu, buồn nôn, bước đi lúc nhanh lúc chậm, loạng choạng.

- Trẻ có thể nhìn không rõ, hình dạng vật khi nhìn bị méo mó. Tính tình trẻ trở nên trầm hoặc dữ dằn, hay cáu bẳn.

- Khi mắc bệnh, trẻ sẽ trở nên chậm lớn hoặc không tăng cân nặng, chiều cao. Nếu trẻ đã đi học thì sa sút chất lượng học tập. Nhiều bậc cha mẹ do không biết trẻ mắc bệnh lại cho rằng trẻ mải chơi nên mới dẫn đến kết quả học tập sút kém.

- Nhiều trẻ cũng bị biến dạng lời nói, bỗng nhiên trẻ nói ngọng, nói lắp, phát âm không như bình thường. Cạnh đó trẻ cũng có biểu hiện mệt mỏi, hay ngủ gà gật...

+ Triệu chứng thần kinh:

- Đầu to, thóp phồng, giãn khớp sọ. Mắt bị phù gai thị, sụp mi, giãn đồng tử, đồng tử không cân xứng, lác mắt, mất thị lực. Trẻ mất thăng bằng, mất phối hợp động tác, tăng phản xạ.

- Nhiều trường hợp bị liệt dây thần kinh số 7 hoặc liệt nửa người, hoặc liệt hai chi dưới. Trẻ có thể bị lú lẫn, sững sờ hoặc hôn mê. Nếu khám toàn trạng sẽ thấy trẻ chậm lớn, dậy thì sớm hoặc muộn, cổ cứng...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm