Trị ung thư bằng sả, tỏi, nghệ: Chết sớm!

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện trào lưu kêu gọi mọi người “chữa bệnh thuận tự nhiên” và tỏ ý chê bai cách thức chữa bệnh theo phương pháp Tây y.

Một người đã liệt kê hàng loạt loại bệnh và khuyên không nên chữa trị bằng Tây y. Người này khẳng định: “Nhược điểm lớn nhất khi chữa bệnh theo trường phái Tây y là tốn kém kinh tế. Chưa hết, chữa bệnh bằng phương cách Tây y có nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe và thậm chí còn nhận hậu quả do các vấn đề về y đức và các rủi ro khác”.

“Cực tốt để điều trị ung thư”?

Để thu hút nhiều người tham gia trào lưu “chữa bệnh thuận tự nhiên”, một thành viên của nhóm có tài khoản Facebook là “Chữa bệnh thuận tự nhiên” đã viết: “Chúng ta có rất nhiều thứ cần phải thuận tự nhiên. Yêu thuận tự nhiên rất hạnh phúc. Sống thuận tự nhiên rất bình hòa. Làm việc thuận tự nhiên rất nhẹ nhàng. Ăn thuận tự nhiên luôn rất ngon… Chữa bệnh thuận tự nhiên cũng luôn đơn giản như tự nhiên nó vốn vậy”.

Những thành phần “bào chế” thuốc “ngũ vị thanh” gồm sả, tỏi, nghệ, nha đam và mật ong trên Facebook “chữa bệnh thuận tự nhiên”. Ảnh: TRẦN NGỌC

Để “tâng bốc” trào lưu chữa bệnh thuận tự nhiên, thành viên này kêu gọi mọi người hãy tự “bào chế” một loại thuốc có tên “ngũ vị thanh”. Thuốc này gồm năm thành phần: Sả, tỏi (tỏi đen hoặc tỏi thường), nghệ, nha đam và mật ong. Người này hướng dẫn cách “bào chế” như sau: Xay nhuyễn sả, tỏi, nghệ, nha đam rồi cho vô hũ. Tiếp theo, đổ mật ong vào và đợi 5-7 ngày sau mới được sử dụng.

Nói đến công dụng của “ngũ vị thanh”, thành viên này khẳng định: “Ngũ vị thanh trị đau dạ dày, viêm phế quản, đau tim, đau xương khớp… Tuy nhiên, thuốc này cực tốt để điều trị ung thư”.

Thành viên này còn cho rằng bất kỳ ai cũng dùng được “ngũ vị thanh” và khuyên trẻ dưới một tuổi nên cho uống thường xuyên để tăng sức đề kháng.

Đáp lại lời kêu gọi của thành viên nói trên, nhiều thành viên khác đã tự “bào chế” và sử dụng thường xuyên “ngũ vị thanh”. Chưa hết, không ít thành viên còn dành nhiều lời khen có cánh cho loại thuốc này.

Sao không được nhận giải thưởng Nobel!?

“Sả, tỏi, nghệ, nha đam, mật ong có công dụng nhất định. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu khẳng định từng loại trên có tác dụng điều trị ung thư, tim mạch, khớp…, kể cả khi năm loại nói trên kết hợp với nhau” - PGS-TS Nguyễn Thị Bay, khoa Y học cổ truyền BV ĐH Y Dược TP.HCM, nói.

Theo TS Bay, sả có tinh dầu, có thể có tác động trên bệnh lý cơ, khớp; nghệ tác động lên hệ thống tiêu hóa; tỏi có tính kháng sinh và tác động ổn định cholesterol máu; nha đam có tác dụng giải nhiệt và giúp dễ đi cầu. Riêng mật ong có tác dụng bổ dưỡng, pha chung với nghệ chữa được một số bệnh tiêu hóa. “Năm loại trên kết hợp nhau có thể có một số tác dụng đối với hệ tiêu hóa” - TS Bay nói thêm.

Đồng quan điểm trên, TS-BS Trương Thị Ngọc Lan, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, cho biết thêm: Sả, tỏi, nghệ, nha đam, mật ong kết hợp với nhau có thể phòng ngừa được một số bệnh lý, nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa sự thâm nhập của virus, vi khuẩn.

“Tuy nhiên, năm loại trên không chữa được nhiều bệnh cho dù kết hợp chung và uống thường xuyên. Chưa hết, nếu dùng thường xuyên thức uống nói trên sẽ có nguy cơ tiêu chảy gây mất nước, ảnh hưởng tính mạng do trong thành phần có nha đam. Ngoài ra, thức uống này không nên cho trẻ dưới một tuổi uống vì hệ thống tiêu hóa còn kém, rất dễ bị tiêu chảy do nha đam gây ra” - BS Lan lưu ý.

Theo BS Lan, do ảnh hưởng nhiều yếu tố nên một bệnh lý có nhiều thể loại bệnh khác nhau. Chẳng hạn, bệnh dạ dày có thể hàn (lạnh), thể nhiệt (nóng) và thể huyết ứ (xuất huyết dạ dày). Nếu rơi vào thể hàn thì dùng thuốc nhiệt để điều trị và ngược lại. “Do vậy, một loại thuốc không thể điều trị cùng lúc nhiều bệnh. Nếu thức uống “ngũ vị thanh” được phổ biến trên các trang mạng có thể điều trị tất cả bệnh thì tác giả sản phẩm này chắc chắn nhận được giải thưởng Nobel” - BS Lan ví von.

“Đối với ung thư, các loại thuốc y học cổ truyền không thể được dùng để điều trị. Thuốc y học cổ truyền chỉ có tác dụng hỗ trợ nâng cao thể trạng cho người bệnh sau khi điều trị ung thư bằng phương pháp Tây y” - BS Lan nói thêm.

Y học cổ truyền không thể chữa khỏi ung thư

Khi mắc ung thư thì nên đến bác sĩ chuyên khoa ung bướu để được điều trị. Y học cổ truyền chỉ có thể hỗ trợ loại bỏ một số tác dụng phụ do hóa trị, xạ trị gây ra trong quá trình điều trị ung thư.

Đối với các bệnh lý khác như tim mạch, viêm gan siêu vi, phổi… thì nên điều trị Tây y.

PGS-TS NGUYỄN THỊ BAY, khoa Y học cổ truyền BV ĐH Y Dược TP.HCM

                  _____________________________

Sẽ chết nhanh nếu chỉ trị ung thư bằng thuốc truyền miệng

Một số loại ung thư có thể được điều trị hết hoặc kéo dài cuộc sống nếu phát hiện sớm và chữa trị kịp thời bằng Tây y. Càng kéo dài thời gian không chữa trị bệnh bằng Tây y do sử dụng các loại thuốc truyền miệng, không chứng cứ khoa học sẽ khiến bệnh tình thêm nặng, tính mạng nguy kịch.

TS-BS PHẠM XUÂN DŨNG, Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.