Tư thế ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ

Theo những nhà nghiên cứu tại Đại học Stony Brook ở Mỹ, ngủ nghiêng mở ra một lối vào não gọi là đường glymphatic có thể đẩy ra ngoài chất thải và các chất hóa học khác.

"Điều thú vị là tư thế ngủ nghiêng là phổ biến nhất trong con người và hầu hết động vật, ngay cả ở nơi hoang dã. Và có vẻ chúng ta đã thích nghi với tư thế ngủ nghiêng để có cách hiệu quả nhất "làm sạch" não bộ khỏi các chất thải sau quá trình trao đổi chất tích tụ trong khi chúng ta thức," Tiến sĩ Maiken Nedergaard thuộc Đại học Rochester nói.

Cuộc nghiên cứu được bắt đầu từ nhiều năm trước, khi các nhà khoa học dùng công nghệ hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để quan sát đường glymphatic của chuột. Họ đã nhận ra rằng quá trình làm sạch chất thải – là quá trình "tẩy rửa" não bộ bằng dung dịch làm sạch não tủy (CSF) và dung dịch kẽ (ISF) – hiệu quả nhất trong khi ngủ.

Những gì bị đẩy khỏi đường glymphatic là amyloid β và tau protein không tốt cho não bộ nếu chúng tích tụ lại.

Trong nghiên cứu, nhóm đã dùng công nghệ MRI và mô hình động học để đo chỉ số trao đổi dung dịch CSF và ISF trong chuột đã được gây mê khi chúng ngủ nghiêng, sấp hoặc ngửa. Họ đã thấy đường glymphatic tăng cường hiệu quả nhất khi chuột ngủ nghiêng.

Tiến sĩ Nedergaard cho rằng kết quả nghiên cứu này là một bằng chứng tiếp theo cho thấy giấc ngủ góp phần vào hoạt động loại bỏ chất thải.

"Nhiều dạng bệnh mất trí nhớ liên quan tới rối loạn giấc ngủ, bao gồm cả bị khó ngủ," Tiến sĩ Nedergaard nói, cho rằng những căn bệnh này có nguyên do một phần vì các chất thải của não bộ không được đào thải thích hợp.

Theo các nhà khoa học, tư thế ngủ và chất lượng giấc ngủ nên được con người chú ý hơn khi cộng đồng khoa học bắt đầu nghiên cứu xa hơn về những nguyên do gây ra bệnh não bộ, thần kinh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm