Tuần tới sẽ công bố nguyên nhân trẻ đầu nhỏ ở Đắk Lắk

Trong đó, lần đầu tiên phát hiện một cháu bé bốn tháng tuổi ở Đắk Lắk bị chứng đầu nhỏ nghi do virus Zika gây ra. Cháu bé mắc chứng đầu nhỏ tên là H’Lệ, ở huyện Krông Buk, Đắk Lắk, là con của một phụ nữ 23 tuổi, người dân tộc Ê Đê. Khi mang thai cháu H’Lệ ba tháng, người mẹ có triệu chứng sốt, phát ban.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành xét nghiệm năm lần thì cả năm lần đều cho kết quả là trong cơ thể của người mẹ và cháu bé đã có kháng thể đối với virus Zika, chứng tỏ trước đó cả hai mẹ con đều nhiễm virus này. Ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết Viện đang phối hợp với ĐH Nagasaki, Nhật Bản để xét nghiệm xem cháu bé mắc chứng đầu nhỏ là do virus Zika hay do những nguyên nhân khác. Tuần tới sẽ công bố kết quả xét nghiệm.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nước ta đang lưu hành virus Zika trong muỗi Ades (muỗi vằn) nên nhiều khả năng dị tật đầu nhỏ của cháu H’Lệ liên quan đến virus Zika. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu có triệu chứng mắc virus Zika như sốt, phát ban, đau khớp, đau cơ, đau mắt đỏ… cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm