Tuổi thọ của đàn ông phụ thuộc nhiễm sắc thể Y?

đàn ông, nam giới, nhiễm sắc thể Y, giới tính, tuổi thọ, nguy cơ ung thư
Đàn ông càng mất mát nhiều NST Y được phát hiện càng đoản thọ và tăng nguy cơ bị ung thư. Ảnh minh họa: SPL

Các chuyên gia Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu 1.153 cụ ông trong độ tuổi từ 70 - 84 và phát hiện, những người mất một phần nhiễm sắc thể giới tính Y, vốn quy định tính đực, trung bình qua đời sớm hơn 5,5 năm so với các bạn đồng giới không gặp phải điều này. Khám phá được đánh giá là "hấp dẫn, đáng chú ý".

Theo tạp chí Cancer Research, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm máu để đánh giá số lượng tế bào máu bị mất mát NST Y (LOY) do tuổi tác. Kết quả hé lộ, những cụ ông sở hữu lượng lớn tế bào LOY qua đời sớm hơn. Cụ thể là, LOY gắn với nguy cơ tử vong nói chung ở 637 trường hợp và nguy cơ tử vong vì ung thư không liên quan đến máu ở 132 trường hợp.

Nhóm nghiên cứu nói, mối liên hệ giữa LOY và tình trạng chết sớm rất đáng kể khi các kết quả được điều chỉnh theo tuổi tác và các điều kiện sức khỏe khác.

Trong khi đó, chỉ tính riêng ở châu Âu, phụ nữ sống trung bình thọ hơn đàn ông 7,5 năm. Căn nguyên của hiện tượng này vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn, nhưng các chuyên gia lưu ý đến việc phụ nữ không sở hữu NST Y.

Đồng tác giả nghiên cứu mới, chuyên gia Jan Dumanski thuộc Đại học Uppsala (Thụy Điển), nhấn mạnh: "Nhiều người nghĩ, NST Y chỉ chứa các gen liên quan đến việc xác định giới tính và sản xuất tinh trùng. Trong thực tế, những gen này còn có các chức năng quan trọng khác, chẳng hạn như có thể góp phần ngăn ngừa các khối u".

Ông Dumanski và các cộng sự nhận thấy, các gen của NST Y không được biểu hiện khi LOY xảy ra, đồng nghĩa với khả năng ngăn ngừa khối u tiềm tàng của nó có thể bị suy giảm.

Hiện tượng LOY trong các tế bào máu từng được xác định có liên quan đến nhiều chứng bệnh ung thư khác nhau, kể cả các bệnh ung thư bên ngoài hệ thống máu. Điều này có thể là vì, các gen của NST Y giúp các tế bào máu có khả năng hỗ trợ giám sát miễn dịch, trong đó hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt các tế bào u bướu để ngăn ngừa ung thư.

Khám phá mới cũng đồng nghĩa, việc kiểm tra máu nhằm xác định trạng thái của NST Y có thể giúp chẩn đoán nguy cơ ung thư của một nam giới.

Theo Tuấn Anh(VNN / Daily Mail, Health News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm