Tưởng bị ho hóa ra hóc hạt hồng xiêm

Ngày 2-3, các bác sĩ của Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai (Hà Nội) cho biết vừa xử lý thành công hai ca hóc dị vật phế quản ở hai bệnh nhân người lớn.

Theo hồ sơ bệnh án, ngày 22-2, bệnh nhân HVH (67 tuổi, TP Thái Bình) được nhập vào Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai trong tình trạng ho kéo dài, đã đi khám và điều trị ở một số nơi nhưng không đỡ. Dựa vào kết quả phim chụp, các bác sĩ phát hiện có một dị vật ở phế quản gốc bên phải. Bệnh nhân được chỉ định nội soi gây mê lấy dị vật. Sau 20 phút, các bác sĩ đã gắp ra được một viên thuốc con nhộng còn nguyên vỏ nhôm từ phế quản bệnh nhân.

BS Khoa hô hấp, BV Bạch Mai đang thăm khám cho bệnh nhân hóc dị vật

Bác sĩ khoa Hô hấp, BV Bạch Mai đang thăm khám cho bệnh nhân hóc dị vật.

Trước đó, vào ngày 20-2, trung tâm này cũng tiếp nhận một người khác bị hóc dị vật. Bệnh nhân là ĐVT (47 tuổi, Nghĩa Hưng, Nam Định) đến khám trong tình trạng ho kéo dài, đau ngực bên phải. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị giãn phế quản, theo dõi dị vật đáy phế quản phải. Đến ngày 27-2, bệnh nhân được nội soi phế quản gây mê gắp ra dị vật là một hạt hồng xiêm và có nhiều dịch mủ đục phía dưới chỗ tắc.

GS-TS Ngô Quý Châu, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai, khuyến cáo: Những bệnh nhân bị sặc hoặc hóc dị vật cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra như rách, xước đường thở, đường tiêu hóa, gây nhiễm trùng, áp xe…

Đối với những trường hợp hóc dị vật là những vật sắc nhọn, đã nuốt sâu vào trong phế quản, các bác sĩ cũng khuyến cáo không được sử dụng thủ thuật Heimlich hoặc gây nôn vì sẽ gây tổn thương thêm (chỉ áp dụng đối với trường hợp hóc dị vật là những vật tròn, nhỏ, không sắc cạnh và chưa đi sâu vào trong phế quản).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm